Sagnir - 01.04.1980, Síða 5

Sagnir - 01.04.1980, Síða 5
agsins, t.d. stjórnmáladeilum. Hið fyrra er auðvitað gott og gilt markmið. En efasemda- maðurinn á þrjú vígi að verjast í. Fyrst spyr hann, hvort ekki megi ná sama árangri eða betri með einhverju allt öðru en . sögu. Næst spyr hann, af hverju ekki sé notuð uppdiktuð saga frekar en sönn; hana mætti betur sníða að hinu gefna markmiði. (Þá svarar þú að slíkt væri siðferðilega rangt, enda gagnslaust þar eð það vekti almenn mótmæli og fyrir- litningu á þvílíkri falssögu. Honum fyndist sú mótbára aðeins lýsa fordómun, annars vegar hjá þér, hins vegar hjá samfél- aginu.)^ Og í þriðja lagi spyr hann, þótt hann fallist á að nota þá sögu sem menn þekki sannasta, hvaða gagn sé að því að halda áfram rannsóknum og finna nýja sögu ennþá sannari; enginn viti fyrirfram að hún þjóni tilganginum betur, kannski bara verr. Sömu þrjár mótbárur eiga við um söguna sem vopn í deil- um, en blæmunur verður á út- færslunni. Fyrst má berja því við, að sagan sé hvorki skil- virkasta leiðin til að koma skoðun á framfæri né best til þess fallin að glæða upplýsta og þroskandi umræðu. Þú, sem pólitískur sagnfræðingur, gæt- ir fallist á það, en sagt þó, að í þínum flokki (eða öðrum skoðanahópi) verði að vera verkaskipting, ekki komist allir að með leiðara í blaðið, og það sé málstaðnum til fram- dráttar að eiga einnig að sagn- fræðinga, sérstaklega af þvi að andstæðingarnir noti mikið sög- uleg rök sem alls ekki standist gagnrýni og mikilsvert sé að fletta ofan af. Einstaklings- sjónarmið, segir þá hinn með fyrirlitningu. Fyrir samfél- agið sem heild væri æskilegast að losa sig við áhugann á for- tíðinni svo að hvorugur aðilinn sæi ástæðu til að flagga sögu- legum rökum og enginn þyrfti annan að leiðrétta. Hinn illi andi bætir því við að sér finnist næsta fáránlegt, ef tilgangurinn sé að þjóna fyrirfram gefinni skoðun eða málstað, að fylgja reglum og venjum sagnfræðinnar um sann- sögli, visst hlutleysi og dreifingu kraftanna á alls kon- ar svið og tímabil. Mótbárur þínar myndi hann allar meta sem fordóma - að þú getir ekki hugsað þér að fara með rangt mál eða illa grundað, og að samfélagið muni ekki taka siíkt gilt. Best fyrir heildina, sagði hann, að báðir aðilar yf- irgæfu hinn fræðilega grund- völl; það gæfi þeim frjálsari hendur, og samfélagið ætti ekki að meta þeim það til lasts, því að þeir eru hvort sem er aðeins að boða skoðun sína, ekki sanna hana (það væri lærdómur af sög- unni, en það tilfelli er þegar afgreitt) . Þriðja mótbaran er svo sú, að boðendur skoðana geti a.m.k. látið sér nægja þann grundvöll sögulegrar þekkingar sem þegar er lagður, og reynt, sannleik- ans vegna, að halda sig á hon- um. Því skyldu menn verja fé og fyrirhöfn til að afla nýrr-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.