Sagnir - 01.04.1980, Síða 14

Sagnir - 01.04.1980, Síða 14
 Marx um þróun mannlegs samfé- lags og sögu. Hreyfingin hefur litið svo á, að þráttarhyggja spámanns sins og afbrigði henn— ar, "sóguleg efnishyggja" , væru í senn óskeikular og altækar kenningar. Þessi reginmunur er á kerfi marxista og kenningum vísindanna. Eins og margir gagnrýnendur Marx hafa bent á, eiga lögmál hans eða spádómar því meira skylt við trúarbrögð en eiginleg vísindi. Það er engin tilviljun, að frá ríkjum marxista kemur yfirleitt engin sagnfræði, sem stendur undir nafni. Hitt er svo annað mál, að ”efnishyggju"-skýringar ('eða öllu heldur greiningar á efnalegum skilyrðum einstakl- inga og þjóða eru stundum nyt- samlegar vinnutilgátur, en ekk- ert umfram það„ Tvö tímabil koma einkum upp í hygann, þegar spurt er um sögu og íslensk stjórnmál. Fyrst er það 19. öldin og fyrri hluti 20. aldar. Sjálfstæðis- hreyfingin tók söguna i sína þjónustu eins og þjóðernissinn- ar gerðu reyndar um alla álf- una. Margt í sögutúlkun þessa tíma er okkur framandi (t.d. Dananíðið), en óneitanlega virðist sagan hafa orðið að bitru vopni í sjálfstæðisbar- áttunni. Hitt tímabilið, sem kemur í hugann, eru þrír fyrstu áratugir lýðveldisins. Þeir, sem börðust gegn því, að ís- lendingar tækju þátt í samstarfi vestrænna þjóða, notuðu óspart sögulegar samlíkingar í mál- flutningi sínum. Heimsmynd sjálfstæðisbaráttunnar var dregin um samtíðina. Reynt var að benda á hliðstæður milli utanríkismála lýðveldisins og fjörbrota þjóðveldisins. Ráða- mönnum var líkt við þá einstak- linga Sturlungaaldar, sem að hefðbundinni söguskoðun voru taldir níðingar og landráða- menn. Landið var "selt" og "gefið" til skiptis. Spyrja má: Hver var blekktur? Kaupandinn, seljandinn eða þeir, sem lögðu trúnað á þennan málflutning? Menn geta gert svarið upp við sig sjálfir. MANNKYNSSAGA FYRIR BYRJEISIDUR Undan ferðamannsins fæti valt steinn úr stað. Og steinninn hélt áfram að velta, veistu það? Og sjö þúsund árum síðar kom Sing Sing Hó. Og Sing Sing Hó fékk sér konu, en konan dó. Og sjö þúsund árum síðar kom Ghagga Ghú. Um Ghagga Ghú finnst hvergi nein heimild nú. Og sjö þúsund árum síðar komst þú, komst þú. Steinn Steinarr
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.