Sagnir - 01.04.1980, Side 40

Sagnir - 01.04.1980, Side 40
Sogufolsun kommanna Er hægt að nota söguna í pólitískum tilgangi? Já, það er hægt að gera. Ef við lítum á pólitíska umræðu hér á landi, þá hefur það oft slegið mig illa að til skamms tíma hefur það verið tiltekinn hópur manna, frekar en að segja flokkur, sem hefur kannski ver- ið meira áhugafólk um sögu og notað hefðbundin sögurök til að komast að niðurstöðu í sína þágu. Hér á ég við kommana og þ,á staðreynd að þeir hafa í hinni pólitísku baráttu sinni komið sér upp nokkuð vélrænni röksemdafærslu, sem er byggð á sögulegum rökum og gengur út á það að segja sjálfstæðissögu íslendinga í gegn um þjóðveld- ið, 16o2, 1662, sjálstæðisbar- áttu 19. aldar,iðnbyltinguna hér, 1918, 1944. SÍðan er þetta tengt beint yfir í herstöðvar- málið. Að baráttan fyrir órsögn úr NATO og það allt saman sé eitthvert sjálvirkt öögulegt fram- hald í þessum efnum. Þessu hefur eiginlega aldrei verið svarað. Ég er þeirrar skoðunar að hér sé um að ræða fullkomlega fölsk söguleg rök. Hér hefur verið byggð upp nánast fölsk söguímynd (söguleg goðsögn), sem margir hafa étið upp, en fyrir þessu er hefð og saga, sem á sér rætur aftur til ungmenna- félagshreyfingarinnar. Þetta er dæmi um hvernig hægt er að segja söguna í sína þágu og gera það mjög villandi. NÚ megum við ekki gleyma því að sagan er ekki fræðigrein nema að mjög takmörkuðu leyti. Saga er í raun almenningseign, allir eru notendur og eigendur hennar. Hinn almenni maður færir ekki flókin stærðfræðileg rök íyrir máli sínu en hins vegar flytti hann gjarnan hin flókn- ustu sögulegu rök fyrir máli sínu. Þetta er nokkuð sem sagn- fræðingar verða að lifa með. Þeirra fræðigrein er hluti af hinu daglega lífi og þar er henni oft beitt sem tilfinningalegu tæki. Af ásettu ráði bjuggu t.d. Jón Sigurðsson og fylgismenn hans til alveg falska goðsögn um verslunarsöguna, sem tæki í sjálfstæðisbaráttu 19. aldar. Raunvísindaleg skoðun verslunar- sögunnar dregur hins vegar upp töluvert aðra mynd. Söguleg rök vega nú ekki eins þungt og í þá daga. Samfélagið er alltaf að breytast og menntun að aukast og undirstaða góðrar^ menntunar er að brjóta niður mót- sagnir og falskar goðsagnir. Ég minntist áðan á Þorstein Thorarensen, en með aldamóta- sögunni finnst mér hann einmitt hafa sýnt hugrekki, sem aðrir __ hafa ekki gert áður, í að brjóta í bága við hefðbundna söguskoðun, að brjóta niður goðsagnir. Því má bæta hér við að þegar menn eru að ganga hér í stjórn- málaflokka eru þeir auðvitað að tengjast sögunni með vissum hætti. Við búum við flokkakerfi sem á rætur á árunum 1916 til 1930. Þetta flokkakerfi hefur breyst merkilega lítið sxðan. Ég tel hins vegar að saga þessa flokka- kerfis hafi verið sögð mjög ein- hliða. Það hafa t.d. verið gefnar æði frumstæðar skýringar á kosn- ingaúrslitunum 1934, sem eru kosningaúrslit, sem valda bylt- ingu . Við getum tekið önnur mikil- væg mál, s.s. lýðveldismálið, nýsköpunartímabilið, inngönguna í NATO. Við búum að ég held við mjög frumstæðar söguskýringar a' því hvað hér raunverulega hefur átt sér stað og hafa tilfinninga- rök verið of áberandi. Einnig hefur ótrúlega lítið verið skýrt í hagsögulegu tilliti. Því dýpra sem maður starfar í stjórnmála- flokki, þeim mun meira fær maður þetta á tilfinninguna. Sagnfrædi eda saga ÞÚ talar um að lítið hafi verið skýrt £ hagsögulegu til- liti. í framhaldi af því,‘ hvert er álit þitt á sögulegri efnis- hyggju?

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.