Sagnir - 01.04.1980, Qupperneq 40

Sagnir - 01.04.1980, Qupperneq 40
Sogufolsun kommanna Er hægt að nota söguna í pólitískum tilgangi? Já, það er hægt að gera. Ef við lítum á pólitíska umræðu hér á landi, þá hefur það oft slegið mig illa að til skamms tíma hefur það verið tiltekinn hópur manna, frekar en að segja flokkur, sem hefur kannski ver- ið meira áhugafólk um sögu og notað hefðbundin sögurök til að komast að niðurstöðu í sína þágu. Hér á ég við kommana og þ,á staðreynd að þeir hafa í hinni pólitísku baráttu sinni komið sér upp nokkuð vélrænni röksemdafærslu, sem er byggð á sögulegum rökum og gengur út á það að segja sjálfstæðissögu íslendinga í gegn um þjóðveld- ið, 16o2, 1662, sjálstæðisbar- áttu 19. aldar,iðnbyltinguna hér, 1918, 1944. SÍðan er þetta tengt beint yfir í herstöðvar- málið. Að baráttan fyrir órsögn úr NATO og það allt saman sé eitthvert sjálvirkt öögulegt fram- hald í þessum efnum. Þessu hefur eiginlega aldrei verið svarað. Ég er þeirrar skoðunar að hér sé um að ræða fullkomlega fölsk söguleg rök. Hér hefur verið byggð upp nánast fölsk söguímynd (söguleg goðsögn), sem margir hafa étið upp, en fyrir þessu er hefð og saga, sem á sér rætur aftur til ungmenna- félagshreyfingarinnar. Þetta er dæmi um hvernig hægt er að segja söguna í sína þágu og gera það mjög villandi. NÚ megum við ekki gleyma því að sagan er ekki fræðigrein nema að mjög takmörkuðu leyti. Saga er í raun almenningseign, allir eru notendur og eigendur hennar. Hinn almenni maður færir ekki flókin stærðfræðileg rök íyrir máli sínu en hins vegar flytti hann gjarnan hin flókn- ustu sögulegu rök fyrir máli sínu. Þetta er nokkuð sem sagn- fræðingar verða að lifa með. Þeirra fræðigrein er hluti af hinu daglega lífi og þar er henni oft beitt sem tilfinningalegu tæki. Af ásettu ráði bjuggu t.d. Jón Sigurðsson og fylgismenn hans til alveg falska goðsögn um verslunarsöguna, sem tæki í sjálfstæðisbaráttu 19. aldar. Raunvísindaleg skoðun verslunar- sögunnar dregur hins vegar upp töluvert aðra mynd. Söguleg rök vega nú ekki eins þungt og í þá daga. Samfélagið er alltaf að breytast og menntun að aukast og undirstaða góðrar^ menntunar er að brjóta niður mót- sagnir og falskar goðsagnir. Ég minntist áðan á Þorstein Thorarensen, en með aldamóta- sögunni finnst mér hann einmitt hafa sýnt hugrekki, sem aðrir __ hafa ekki gert áður, í að brjóta í bága við hefðbundna söguskoðun, að brjóta niður goðsagnir. Því má bæta hér við að þegar menn eru að ganga hér í stjórn- málaflokka eru þeir auðvitað að tengjast sögunni með vissum hætti. Við búum við flokkakerfi sem á rætur á árunum 1916 til 1930. Þetta flokkakerfi hefur breyst merkilega lítið sxðan. Ég tel hins vegar að saga þessa flokka- kerfis hafi verið sögð mjög ein- hliða. Það hafa t.d. verið gefnar æði frumstæðar skýringar á kosn- ingaúrslitunum 1934, sem eru kosningaúrslit, sem valda bylt- ingu . Við getum tekið önnur mikil- væg mál, s.s. lýðveldismálið, nýsköpunartímabilið, inngönguna í NATO. Við búum að ég held við mjög frumstæðar söguskýringar a' því hvað hér raunverulega hefur átt sér stað og hafa tilfinninga- rök verið of áberandi. Einnig hefur ótrúlega lítið verið skýrt í hagsögulegu tilliti. Því dýpra sem maður starfar í stjórnmála- flokki, þeim mun meira fær maður þetta á tilfinninguna. Sagnfrædi eda saga ÞÚ talar um að lítið hafi verið skýrt £ hagsögulegu til- liti. í framhaldi af því,‘ hvert er álit þitt á sögulegri efnis- hyggju?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.