Sagnir


Sagnir - 01.04.1981, Side 47

Sagnir - 01.04.1981, Side 47
45 búleysingjar sem ferðuðust um eftirþví sem atvinna bauðst og stundoðu sumir smáverslun, voru kauphéðnar.3) Búðseta og lausamennska mörk- uðu alla tíð visst andóf gegn hefðbundinni og rðtgróinni sam- félagsgerð og stéttaskiptingu. Örlög þessara tveggja stétta voru mjög samofin. Þær áttu á margan hátt sameiginlegra hags- muna að gæta. Báðar vildu þær brjóta á bak aftur þær skorður, sem hið einhæfa samfélag reisti við framgangi þeirra. En víkjum nú að því hvernig stéttunum tveim farnaðist í ís- lensku þjóðfélagi fram til siða skipta og byrjum á stöðu þeirra á þjóðveldisöld. Sjóbúð í Hnífsdal um aldamótin 1900. Þjóffveldisöld Þegar fjallað er um stéttir á þjóðveldisöld er nauðsynlegt að hafa í huga að þrælahald er tal- ið hafa haldist hér á landi allt fram á 12. öld. Að vísu ríkir mikil óvissa um þrælahald á Is- landi til forna og raunar eru flestir þeirrar skoðunar að það hafi aldrei verið umfangsmikið. Samt sem áður liggur í augum uppi að á meðan þrælahald var enn við lýði gegndi hið svokallaða frjálsa verkafðlk ekki jafn mikilvægu hlutverki og síðar. Og enda þótt verkafðlk ætti að heita frjálst^ var það í raun bundið í báða skð af löggjafanum. Því var gert skylt að hafa lögheimili hjá bónda og hét það grið. Enda þótt ekki væri beinlínis árennilegt fyrir verkafðlk að vera griðvistarlaust töldu ýmsir afkomu sinni betur borgið með Þyí að segja skilið við vistir hjá bændum. 1"þessum hópi voru buðsetumenn og lausamenn. Mjög er ðljðst hvenær búðseta hðfst að marki á íslandi en víst er að hún var þekkt á 13. öld. Björn Þorsteinsson getur sér til að rekja megi upphaf búðsetu til 11. aldar: Þá hefur komist á atvinnu- skipting milli sjávarbænda og búðsetumanna sem unnu á vegum hinna fyrrgreindu með samþykki breppsraanna, og hins vegar bænda sem bjuggu langt frá sjávarsíðunni. Hér hefur ver- ið um takmarkaðan atvinnuveg að ræða sem hefur hvorki keppt um vinnuafl né fjárfestingu, meðan skreiðarútflutningur var lítill og fiskverð lágt. í fcreppunni um 1200 hefur lík- lega fiskast lítið og búðsetu- menn orðið hart úti.4) Björn minnist hér á kreppu um 1200 og segir að búðsetubann, sem er að finna í Grágás, eigi rætur að rekja til þessarar kreppu.5)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.