Sagnir


Sagnir - 01.04.1981, Side 52

Sagnir - 01.04.1981, Side 52
50 frá um 1350 var enn í fullu gildi. En eins og áður hefur jtesAð minnst á virðist fjöldi manna, sem ekki gat uppfyllt skilyrðin fyrir löglegri lausamennsku, hafa hunsað að ganga í hjúavistir hjá bændum, Að þessum mönnum beindi Píningsdðmur m„a. spjótum sínum eins og sjá má á ofangreindu ákvæði. Ráðist var gegn því fólki, sem ekki gat uppfyllt skil- yrðin fyrir löglegri lausamennsku Fyrri hluti Valdamenn töldu sig hafa greitt útgerð útlendinga rothögg með Píningsdómi en það skjátlað- ist þeim. Erlendum útgerðar- mönnum, sem voru einkum þýskir er hér var komið sögu, tókst að smeygja sér undan ákvæðum dóms- ins með þvl að útvega sér ís- lenska leppa fyrir athafnir sín- ar hér á landi. Þessir leppar voru gjarnan búðsetumenn og var látið svo heita að þeir ættu alla bátana, sem gerðir voru út. Þannig gátu fjölmargir búðsetu- menn, sem í raun voru eignalitlir, beitt fyrir sig eignum erlendra manna í því skyni að uppfylla á pappírnum eignaskilyrði Pínings- dóms. Valdamenn fengu lengi vel við ekkert ráðið og búðsetan dafnaði í skjóli útgerðar á vegum útlend- inga. árið 1544 var þó látið til skarar skríða gegn útlendingum er eignir þeirra hér á landi voru gerðar upptækar. Erlendri útgerð voru þannig veittar ná- bjargirnar og um leið var klippt á taugarnar milli hinna erlendu útgerðarmanna og leppa þeirra, búðsetumannanna. Fótunum var kippt undan eignalitlum búð- setumönnum, sem gátu nú ekki lengur beitt fyrir sig eignum útlendinga. Búðsetumenn höfðu haft sterkan bakhjarl þar sem hin erlenda útgerð var. Nú áttu þeir hins vegar ekki annarra kosta völ en að ganga í þjónustu íslenskra útvegsbænda eða konungs- útgerðarinnar, sem nú leit dags- ins ljós. Þeir "urðu...auðsupp- eða búðsetu en vildi samt ekki binda sig í hjúavistum. Þorkell Jóhannesson segir að með Pínings- dómi hafi verið komið hér á enn strangari vistar-og vinnuskyldu en áður hefði þekkst.23) Og Björn Þorsteinsson segir: "í Píningsdómi 1490 var aftur stefnt markvisst að því að uppræta ó- háðan verkalýð og hrekja öreiga í vinnumennsku til bænda."24) 16. aldar spretta íslenskum jarðeigendum og konungsvaldinu."25) En það voru ekki aðeins ó- löglegir búðsetumenn, sem reynt var að uppræta á fyrri hluta 16. aldar. Reynt var líka að halda því fólki við efnið, sem stund- aði lausamennsku án þess að geta uppfyllt skilyrði réttarbótar- innar frá um 1350. Virðist all- mikið hafa kveðið að þessu fólki en löggjafinn reyndi að knýja það til hjúavista. 1 dðmi nokkr- um frá 1514 er til dæmis ítrekað að fólk megi ekki fara frjálst ferða sinna ef það er eignalaust og kveðið er á um hvað lausamenn skuli eiga til að geta ráðið sér sjálfir: ...um lausamenn vinnufólk karlmenn og konur, sem ekki vilja vinna hjá bændum en eiga enga alin...og lausamað- ur skyldi sá enginn út róa fyrir sig, sem æ'tti minna fé en 5 hundruð og menn viti hann tíundi það.26) Það var ekki að ástæðulausu að valdhafar reyndu að halda verkafólki við efnið á fyrri hluta 16. aldar. Vinnufðlksekla hefur bersýnilega kreppt mjög að bændum vegna mannskæðra sótta og ills árferðis. Vinnuafls- skortur varð áberandi í sveitum og landbúnaður átti um sárt að binda. Til að styðja við bakið á þessum forréttindaatvinnuvegi var reynt að halda því verka- fðlki í vistum hjá bændum, sem ekki gat uppfyllt skilyrðin fyr-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.