Sagnir


Sagnir - 01.04.1981, Síða 72

Sagnir - 01.04.1981, Síða 72
70 sagan réðst á sínum tíma gegn atburðasögunni og nú fref-trr "hug- lægi skólinn" sett sig í stell- ingar gagnvart hagsögunni og býðst til að varpa ljósi t„d. á fjölskyldusögu, þróun hugmynda um dauðann og ýmis fyrirbæri úr huglægu sögunni sem ritaðar heimildir og tölfræði þegja um. Þessi skóli dregur ýmiskonar myndefni fram í dagsljósið og nálgast það á annan hátt en hefðbundin listasaga gerir, en einnig styðst hann við bókmenntir. Hægt er að nota myndir úr for- tíðinni til að færa okkur nær veruleik þess tímabils sem við fáumst við þótt markmiðið sé ekki að draga beina vitneskju af myndunum. Myndefni getur lífgað sögulega framsetningu þótt það sé ekki í tengslum við text- ann og myndir geta verið merki- legt tímanna tákn þótt þær séu ekki merkilegar frá listasögu- legu sjónarmiði. Myndlestur er þannig mikilvægur þáttur í því að opna sögulegar skilningsgluf- ur þótt sú aðferð að leita sögu- legs viðfangs í myndmáli uppskeri ekki staðreyndir í óvéfengjanlegum orðum og tölum. Hagsögunni má storka með klisjum eins og þeirri að maðurinn lifi ekki á brauði einu saman og eins má draga taum myndlesturs í sagnfræði með því að minna á að ýmis virkni á sér stað í heila manna og að sú virkni sé ekki bundin orðum og tölum. Hvaða sögulegu aðferð mundi sá sagnfræðingur beita sem situr að loknu ævistarfi og hugleiðir ævisögu sína? Dæmið er fáránlegt en þó má gera sér leik úr því að útfæra það. Við getum hugsað okkur að hann fari yfir hagræna þætti lífs síns, geri félagslega greiningu á tengslum sínum við annað fólk, hann færi kannski yfir ras atburðanna og skilgreindi þróun sína sem fræðimanns með hliðsjón af skrifum sínum. En af því við vitum hvernig hugur- inn virkar við endurminningar vitum við að gamli maðurinn sæi líf sitt í "retrospect" að miklu leyti í myndum. Minni einstakl- ings er á vissan hátt sambærilegt við minni menningar. Vegna þess hve menningarlegir þættir eru tengdir sjónrænni birtingu getum við ekki lokað augunum fyri'r þýð- ingu myndmáls. Sumir vilja álíta að viss myndræn mótíf gefi innsýn inn í huglæg einkenni fyrri tíma. ' Dæmi um þetta er það að bera sam- an slöngumótíf víkingaaldar og orðafléttur dróttkvæðs háttar. Annað dæmi er samanbhrður á odda- lagi gotneskrar byggingarlistar og stafgerð gotneskrar skriftar. Með svona vangaveltum er gengið nokkuð langt út á hálan ís hreinna vangavelta, sem sagnfræði sem sem bein fróðleikssöfnun fæst ekki við. En víster að hverjum tíma fylgir visst útlit, sem birtist í listum, húsmunum, fatn- aði og öllu því dóti sem mann- inum fylgir, og sögu þess má lesa afturábak samhliða sögu hugmyndanna og atburðanna og öðlast með því nýja "innsýn". Oft heyrast raddir,^sem kvarta yfir neikvæðum áhrifum myndvæðingar nútímans, fólk lesi ekki eins og það gerði áður. Svipuðum augum mætti líta á út- breiðslu prentaðs máls og harma það að það hafi komið í veg fyrir munnlega geymd, en slík afstaða er íhaldssemi á háu stigi. Ef
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.