Helgafell - 01.01.1943, Side 34

Helgafell - 01.01.1943, Side 34
20 HELGAFELL má bæta því við, að Æskhýlos er ekki með öllu afskiptur myndlistargáfu þjóðar sinnar, sem kemur svo greinilega fram í skáldskap Hómers, en vitan- lega fyrst og fremst í verkum myndlistamanna sjálfra. íslenzkt skáld talar á einum stað um , .dýrðina á ásýnd hlutanna“, og finnst mér engir hafa kunnað betri skil á henni en Grikkir. Æskhýlos vill sýna Klýtæmestru, þ. e. láta áhorfandann sjá hana. Af hvötum hennar gefur hann helzt gætur að þeim sem mestar eru og sýnilegastar. Höfundur Njálu hefur líka skarpt auga, hann sér atburðina, en hann er líka mjög gefinn fyrir að grafa upp rök þeirra, og ekki sízt hin duldari. III. Ég býst ekki við, að miklar deilur geti orðið um það, að lýsing Æskhýlosar á Klýtæmestru sé gott dæmi um grískar mannlýsingar, eins og þær ganga og gerast; hún er að vísu ekki valin af verri endanum, en hún er sömu tegund- ar og allur fjöldinn. Um hitt kynnu menn að vera ósammála, hvort mann- lýsingin væri hér rétt túlkuð. Kjarninn í skoðun minni er mjög nærri því sem kemur á ýmsum stöðum fram hjá Georg Wilhelm Hegel, sem miklar mætur hafði á grískum sorgarleikjum og mat Antígónu Sófóklesar mest allra skáld- rita. Hann hrósar því, hve skýrar þær eru og sjálfum sér samkvæmar, hvorki of einfaldar né of margbrotnar, heilar í gegn og samfelldar, hvorki ein- staklingsmyndir né hugmyndir.1) Annars hafa menn ekki verið sammála, þegar þeir hafa verið að reyna að gera þessum efnum skil. Mér er kunnugt um, að tvisvar að minnsta kosti hafa orðið deilur milli menntamanna í Danmörku um mannlýsingar grísku harmleikanna; laust eftir 1860 skrifar Fr. Nutzhorn á móti J. L. Heiberg og öðrum, sem höfðu haldið fram nokkuð svipuðum skoðunum og Hegel, en um aldamótin verða deilur milli Tuxens og Niels Möllers. í bæði skiptin er reynt að benda á mun á grískum mannlýsingum og mannlýsingum í skáld- ritum síðari alda, og í bæði skiptin koma aðrir menn og reyna að snúa þessu í villu. Ég efa ekki, að líkar umræður hafi átt sér stað meðal fagurfræðinga og klassiskra málfræðinga annarra þjóða. Á síðustu árum hefur mjög kveðið að þeirri skoðun, sem Tycho von Wilamowitz hefur haldið fram (Die drama- tische Technik des Sophokles 1917). Samkvæmt kenningu hans hefur Sófó- 1) Hann talar á einum stað í Aesthetik sinni (III, 546) um ,,das individuelle Pathos“ per- sónanna grísku, og grípur þá tækifæri að koma í veg fyrir misskilning: ,,Die Individuen diese9 Pathos sind weder das, was wir im modernen Sinne des Wortes Charaktere nennen, noch aber blosse Abstraktionen, sondern stehen in der lebendingen Mitte zwischen Beiden als feste Figuren, die nur das sind, was sie sind, ohne Kollision in sich selbst, ohne schwankendes Anerkennen eines anderen Pathos, und insofern — als Gegensatz der heutigen Ironie — hohe, absolut bestimmte Charaktere, deren Bestimmtheit jedoch in einer besonderen sittlichen Macht ihren Innhalt und Grund findet“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.