Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 34

Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 34
20 HELGAFELL má bæta því við, að Æskhýlos er ekki með öllu afskiptur myndlistargáfu þjóðar sinnar, sem kemur svo greinilega fram í skáldskap Hómers, en vitan- lega fyrst og fremst í verkum myndlistamanna sjálfra. íslenzkt skáld talar á einum stað um , .dýrðina á ásýnd hlutanna“, og finnst mér engir hafa kunnað betri skil á henni en Grikkir. Æskhýlos vill sýna Klýtæmestru, þ. e. láta áhorfandann sjá hana. Af hvötum hennar gefur hann helzt gætur að þeim sem mestar eru og sýnilegastar. Höfundur Njálu hefur líka skarpt auga, hann sér atburðina, en hann er líka mjög gefinn fyrir að grafa upp rök þeirra, og ekki sízt hin duldari. III. Ég býst ekki við, að miklar deilur geti orðið um það, að lýsing Æskhýlosar á Klýtæmestru sé gott dæmi um grískar mannlýsingar, eins og þær ganga og gerast; hún er að vísu ekki valin af verri endanum, en hún er sömu tegund- ar og allur fjöldinn. Um hitt kynnu menn að vera ósammála, hvort mann- lýsingin væri hér rétt túlkuð. Kjarninn í skoðun minni er mjög nærri því sem kemur á ýmsum stöðum fram hjá Georg Wilhelm Hegel, sem miklar mætur hafði á grískum sorgarleikjum og mat Antígónu Sófóklesar mest allra skáld- rita. Hann hrósar því, hve skýrar þær eru og sjálfum sér samkvæmar, hvorki of einfaldar né of margbrotnar, heilar í gegn og samfelldar, hvorki ein- staklingsmyndir né hugmyndir.1) Annars hafa menn ekki verið sammála, þegar þeir hafa verið að reyna að gera þessum efnum skil. Mér er kunnugt um, að tvisvar að minnsta kosti hafa orðið deilur milli menntamanna í Danmörku um mannlýsingar grísku harmleikanna; laust eftir 1860 skrifar Fr. Nutzhorn á móti J. L. Heiberg og öðrum, sem höfðu haldið fram nokkuð svipuðum skoðunum og Hegel, en um aldamótin verða deilur milli Tuxens og Niels Möllers. í bæði skiptin er reynt að benda á mun á grískum mannlýsingum og mannlýsingum í skáld- ritum síðari alda, og í bæði skiptin koma aðrir menn og reyna að snúa þessu í villu. Ég efa ekki, að líkar umræður hafi átt sér stað meðal fagurfræðinga og klassiskra málfræðinga annarra þjóða. Á síðustu árum hefur mjög kveðið að þeirri skoðun, sem Tycho von Wilamowitz hefur haldið fram (Die drama- tische Technik des Sophokles 1917). Samkvæmt kenningu hans hefur Sófó- 1) Hann talar á einum stað í Aesthetik sinni (III, 546) um ,,das individuelle Pathos“ per- sónanna grísku, og grípur þá tækifæri að koma í veg fyrir misskilning: ,,Die Individuen diese9 Pathos sind weder das, was wir im modernen Sinne des Wortes Charaktere nennen, noch aber blosse Abstraktionen, sondern stehen in der lebendingen Mitte zwischen Beiden als feste Figuren, die nur das sind, was sie sind, ohne Kollision in sich selbst, ohne schwankendes Anerkennen eines anderen Pathos, und insofern — als Gegensatz der heutigen Ironie — hohe, absolut bestimmte Charaktere, deren Bestimmtheit jedoch in einer besonderen sittlichen Macht ihren Innhalt und Grund findet“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.