Helgafell - 01.01.1943, Side 37

Helgafell - 01.01.1943, Side 37
TVÆR KVENLÝSINGAR 23 (þetta hefði nútíðin kallað raunsæi). Hann sakar Evrípídes líka um sam- hengislaust skapferli í lýsingu ífigeneiu í Aulis — þess má geta um leið, að sumir nútíðarmenn hafa kallað það skapferlisþróun, að vísu með efasömum rétti, það er varla annað en geðbrigði. Ég skal ekki fara lengra í tilvitnunum í Skáldskaparmál Aristótelesar, því að margt í því merkilega riti má skilja á ýmsa vegu, enda hefur það verið teygt eins og hrátt skinn af bókmenntarýnendum síðari tíma. Ég skal þó geta þess, að þar koma fyrir hin einkennulegu orð: sorgarleikurinn er eftirlíking, e\\i manna, heldur athafna og lífs. Aldrei mundi speking- urinn hafa ritað þessi orð um Hamlet, sem hann hefði vaentanlega haft margt við að athuga. Ef Sófókles hefði lesið Njálu, ætla ég að honum hefði þótt lýs- ing Hallgerðar ,,barbarisk“, hann hefði talið þann smáheim vera allt of meng- aðan af óskapnaði og skorta birtu, yfirsýn, skynsamleg takmörk og lög, ég held nærri því að honum hefði fundizt þessi einkennilega forvitni um öll hin duldu rök sálarlífsins bera einhvern veginn vott um skort á andlegu jafn- vægi, á ,,sofrosyne“; en ég held skáldlund höfundar Medeiu, hinn hvíldar- lausi hugur Evrípídesar hefði dregizt mjög að þessari mannlýsing. Aristóteles heldur Sófóklesi fram gagnvart'Evrípídesi. Hann má því heita fulltrúi grísks harmleikaskáldskapar, eins og vitrustu menn og menntuð- ustu vildu hafa hann. Hjá honum sefur aldrei myndlistargáfan né ástin á „dýrðinni á ásýnd hlutanna“. Hann hefur að eðlisgjöf mætur á því, sem yfir má sjá og er samfellt, einfalt, rökrétt. Hversu sem stormar ástríðanna geisa, hversu hræðilegir atburðir sem dregnir eru fram á sjónarsviðið, ríkir jafnan í verkinu nokkurt samræmi. Og það er eins og hjá honum sé einhvern veginn eilíf nútíð. ,,Oidipús konungur“ fjallar um liðinn tíma, sem leik- hetjan er að grafa upp — en er það ekki einkennilegt, að með allri þessari miklu ytri sögu á sál hans sér enga sögu ? Bæði Oidipús konungur og Njála fjalla um magnleysi mannsviljans gagnvart örlögunum, um baráttu móti þeim, sem gerir ekkert annað en framkvæma þau. En svo skilur leiðir, svo að boðskapur þessara tveggja verka verður harla ólíkur. í Njálu standa lífsatvik, forlög Njáls í einhverju nánu sambandi við hugarfar hans og skaplyndi. En það er eins og Sófókles forðist að gefa Oidipúsi sérkenni, og atburðir lífs hans standa því sem næst í engu sambandi við skaplyndi hans. Það er rétt eins og einstaklingseinkennin hefðu truflað, hefðu skyggt á það, sem skáld- ið vildi sýna. Er ekki eins og skáldverkið eigi að segja: Þessi hræðilega ógæfa, sem kom fyrir Oidipús, kom ekki vegna neinna smámuna, ekki vegna þess að hann væri svona eða hinseginn í skapi, ekki vegna þess hann hefði unnið til þess, heldur vegna þess að hann var maður. Eins og ég og þú. Hvers kyns ógæfa getur komið fyrir þig, alveg eins og Oidipús, ekki af hinu eða þessu, heldur af því að þú ert maður eins og hann. Hin mesta vizka er í því fólgin að gera sér grein fyrir þessu hlutskipti og læra að láta sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.