Helgafell - 01.01.1943, Page 37

Helgafell - 01.01.1943, Page 37
TVÆR KVENLÝSINGAR 23 (þetta hefði nútíðin kallað raunsæi). Hann sakar Evrípídes líka um sam- hengislaust skapferli í lýsingu ífigeneiu í Aulis — þess má geta um leið, að sumir nútíðarmenn hafa kallað það skapferlisþróun, að vísu með efasömum rétti, það er varla annað en geðbrigði. Ég skal ekki fara lengra í tilvitnunum í Skáldskaparmál Aristótelesar, því að margt í því merkilega riti má skilja á ýmsa vegu, enda hefur það verið teygt eins og hrátt skinn af bókmenntarýnendum síðari tíma. Ég skal þó geta þess, að þar koma fyrir hin einkennulegu orð: sorgarleikurinn er eftirlíking, e\\i manna, heldur athafna og lífs. Aldrei mundi speking- urinn hafa ritað þessi orð um Hamlet, sem hann hefði vaentanlega haft margt við að athuga. Ef Sófókles hefði lesið Njálu, ætla ég að honum hefði þótt lýs- ing Hallgerðar ,,barbarisk“, hann hefði talið þann smáheim vera allt of meng- aðan af óskapnaði og skorta birtu, yfirsýn, skynsamleg takmörk og lög, ég held nærri því að honum hefði fundizt þessi einkennilega forvitni um öll hin duldu rök sálarlífsins bera einhvern veginn vott um skort á andlegu jafn- vægi, á ,,sofrosyne“; en ég held skáldlund höfundar Medeiu, hinn hvíldar- lausi hugur Evrípídesar hefði dregizt mjög að þessari mannlýsing. Aristóteles heldur Sófóklesi fram gagnvart'Evrípídesi. Hann má því heita fulltrúi grísks harmleikaskáldskapar, eins og vitrustu menn og menntuð- ustu vildu hafa hann. Hjá honum sefur aldrei myndlistargáfan né ástin á „dýrðinni á ásýnd hlutanna“. Hann hefur að eðlisgjöf mætur á því, sem yfir má sjá og er samfellt, einfalt, rökrétt. Hversu sem stormar ástríðanna geisa, hversu hræðilegir atburðir sem dregnir eru fram á sjónarsviðið, ríkir jafnan í verkinu nokkurt samræmi. Og það er eins og hjá honum sé einhvern veginn eilíf nútíð. ,,Oidipús konungur“ fjallar um liðinn tíma, sem leik- hetjan er að grafa upp — en er það ekki einkennilegt, að með allri þessari miklu ytri sögu á sál hans sér enga sögu ? Bæði Oidipús konungur og Njála fjalla um magnleysi mannsviljans gagnvart örlögunum, um baráttu móti þeim, sem gerir ekkert annað en framkvæma þau. En svo skilur leiðir, svo að boðskapur þessara tveggja verka verður harla ólíkur. í Njálu standa lífsatvik, forlög Njáls í einhverju nánu sambandi við hugarfar hans og skaplyndi. En það er eins og Sófókles forðist að gefa Oidipúsi sérkenni, og atburðir lífs hans standa því sem næst í engu sambandi við skaplyndi hans. Það er rétt eins og einstaklingseinkennin hefðu truflað, hefðu skyggt á það, sem skáld- ið vildi sýna. Er ekki eins og skáldverkið eigi að segja: Þessi hræðilega ógæfa, sem kom fyrir Oidipús, kom ekki vegna neinna smámuna, ekki vegna þess að hann væri svona eða hinseginn í skapi, ekki vegna þess hann hefði unnið til þess, heldur vegna þess að hann var maður. Eins og ég og þú. Hvers kyns ógæfa getur komið fyrir þig, alveg eins og Oidipús, ekki af hinu eða þessu, heldur af því að þú ert maður eins og hann. Hin mesta vizka er í því fólgin að gera sér grein fyrir þessu hlutskipti og læra að láta sér
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.