Helgafell - 01.01.1943, Side 44

Helgafell - 01.01.1943, Side 44
30 HELGAFELL en gerist þar alla jafna á miklu lengri tíma. Fyrst skapar trúin sinn hug- myndaheim og sitt táknmál, sem síÖan þroskast og þróast í goðafræðinni, en við þá þurð trúarinnar, sem ágerist á vissu skeiði í vexti menningarinnar, breytist þetta meira og meira í veraldlega og goðlausa list og lífsskoðun. Þann- ig á mjög mikill hluti listar og vísinda rætur að rekja til trúarbragða eða forn- eskju. Það er eins og þar sé einhver frumkraftur, sköpunarmagn, sem endist skáldunum langt fram í tímann. Óskasynir Óðins missa nú smám saman af handleiðslu hans, þeir verða ekki leiksoppar í hendi goðanna eins og Ódysseifur er orðinn hjá Hómer, þeir búa í mannheimi og verða sjálfir að bera ábyrgð á gerðum sínum. Einn sagnamaður nemur af öðrum. Hin erfðum borna list færir í stíl, dregur saman, formar og mótar. Úr aragrúa lífsins venjast menn á að gefa gaum að sérstökum gerðum manna, og eru ,,óskasynir“ Óðins þar framar- lega í flokki. En svo kemur veruleikaathugunin, sem dreifir, víkkar og auðg- ar, gerir hvern þeirra öðrum ólíkan. Forvitnin um samhengið og margbreytn- ina í verkum og skapferli þessara manna fer vaxandi. Skilningurinn á blæ- brigðum sálarlífsins verður æ nærfærnari. Við erum komnir inn í heim íslendingasagna. Það úir og grúir af frábærum mannlýsingum, og margar þeirra eru ótví- ræðar einstaklingsmyndir. Oft á skapferli þeirra sér sögu. Hér er mikið af torskyldum mönnum, og sumar þeirra mannlýsinga eru hvað eftirminni- legastar. Hér eru nú „óskasynir Óðins“, dökkhærðu hetjurnar: Egill, Víga- Glúmur, Skarphéðinn, Grettir. Hér er alfaðir sjálfur, orðinn að kristnum manni, það er Njáll. Og hér er Hallgerður. Og allt umhverfis eru svo aðrar persónur, sem ekki fengu frið til að verða að tegundarmyndum vegna þess að þær eru sessunautar óskasona Óðins. Þegar íslendingasögurnar líður, þverr hæfileikinn til að lýsa einstaklingum, og yngri fornaldarsögur standa á líku stigi og alþjóðlegar riddarasögur. Helgisögurnar hafa mikið af mannlýsingum, þar sem ein eigind er uppi- staðan, oft með svo sterkri undirstrikun, að lýsingin verður óraunsæ (það þarf ekki að vera last, og stundum eru þessar lýsingar áhrifamiklar) ; þær hafa stundum breytingu á hugarfari, en það eru sinnaskipti en ekki þróun. Ég veit ekki, hvort einstaklingsmyndir koma fyrir í leikritum frá miðöldum, en annars er það ekki fyrr en hjá Shakespeare og samtíðarmönnum hans. Þar koma fram í dýrð sinni allar nýjungarnar, sem íslendingasögur höfðu haft gagnvart fornlist Miðjarðarhafsþjóðanna. Og síðan hefur sú tegund mannlýsingar ekki þorrið, heldur þroskazt og borið nýja og nýja ávexti — við hlið hinnar, sem hefur átt eins ágæta iðkendur og t. d. Moliére eða Holberg. Sú spurning vaknar: Hvernig stendur á þeirri líkingu, sem er milli mann- lýsingar íslendingasagna og Shakespeares, þar sem vitað er, að hann þekkti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.