Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 44

Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 44
30 HELGAFELL en gerist þar alla jafna á miklu lengri tíma. Fyrst skapar trúin sinn hug- myndaheim og sitt táknmál, sem síÖan þroskast og þróast í goðafræðinni, en við þá þurð trúarinnar, sem ágerist á vissu skeiði í vexti menningarinnar, breytist þetta meira og meira í veraldlega og goðlausa list og lífsskoðun. Þann- ig á mjög mikill hluti listar og vísinda rætur að rekja til trúarbragða eða forn- eskju. Það er eins og þar sé einhver frumkraftur, sköpunarmagn, sem endist skáldunum langt fram í tímann. Óskasynir Óðins missa nú smám saman af handleiðslu hans, þeir verða ekki leiksoppar í hendi goðanna eins og Ódysseifur er orðinn hjá Hómer, þeir búa í mannheimi og verða sjálfir að bera ábyrgð á gerðum sínum. Einn sagnamaður nemur af öðrum. Hin erfðum borna list færir í stíl, dregur saman, formar og mótar. Úr aragrúa lífsins venjast menn á að gefa gaum að sérstökum gerðum manna, og eru ,,óskasynir“ Óðins þar framar- lega í flokki. En svo kemur veruleikaathugunin, sem dreifir, víkkar og auðg- ar, gerir hvern þeirra öðrum ólíkan. Forvitnin um samhengið og margbreytn- ina í verkum og skapferli þessara manna fer vaxandi. Skilningurinn á blæ- brigðum sálarlífsins verður æ nærfærnari. Við erum komnir inn í heim íslendingasagna. Það úir og grúir af frábærum mannlýsingum, og margar þeirra eru ótví- ræðar einstaklingsmyndir. Oft á skapferli þeirra sér sögu. Hér er mikið af torskyldum mönnum, og sumar þeirra mannlýsinga eru hvað eftirminni- legastar. Hér eru nú „óskasynir Óðins“, dökkhærðu hetjurnar: Egill, Víga- Glúmur, Skarphéðinn, Grettir. Hér er alfaðir sjálfur, orðinn að kristnum manni, það er Njáll. Og hér er Hallgerður. Og allt umhverfis eru svo aðrar persónur, sem ekki fengu frið til að verða að tegundarmyndum vegna þess að þær eru sessunautar óskasona Óðins. Þegar íslendingasögurnar líður, þverr hæfileikinn til að lýsa einstaklingum, og yngri fornaldarsögur standa á líku stigi og alþjóðlegar riddarasögur. Helgisögurnar hafa mikið af mannlýsingum, þar sem ein eigind er uppi- staðan, oft með svo sterkri undirstrikun, að lýsingin verður óraunsæ (það þarf ekki að vera last, og stundum eru þessar lýsingar áhrifamiklar) ; þær hafa stundum breytingu á hugarfari, en það eru sinnaskipti en ekki þróun. Ég veit ekki, hvort einstaklingsmyndir koma fyrir í leikritum frá miðöldum, en annars er það ekki fyrr en hjá Shakespeare og samtíðarmönnum hans. Þar koma fram í dýrð sinni allar nýjungarnar, sem íslendingasögur höfðu haft gagnvart fornlist Miðjarðarhafsþjóðanna. Og síðan hefur sú tegund mannlýsingar ekki þorrið, heldur þroskazt og borið nýja og nýja ávexti — við hlið hinnar, sem hefur átt eins ágæta iðkendur og t. d. Moliére eða Holberg. Sú spurning vaknar: Hvernig stendur á þeirri líkingu, sem er milli mann- lýsingar íslendingasagna og Shakespeares, þar sem vitað er, að hann þekkti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.