Helgafell - 01.01.1943, Síða 44

Helgafell - 01.01.1943, Síða 44
30 HELGAFELL en gerist þar alla jafna á miklu lengri tíma. Fyrst skapar trúin sinn hug- myndaheim og sitt táknmál, sem síÖan þroskast og þróast í goðafræðinni, en við þá þurð trúarinnar, sem ágerist á vissu skeiði í vexti menningarinnar, breytist þetta meira og meira í veraldlega og goðlausa list og lífsskoðun. Þann- ig á mjög mikill hluti listar og vísinda rætur að rekja til trúarbragða eða forn- eskju. Það er eins og þar sé einhver frumkraftur, sköpunarmagn, sem endist skáldunum langt fram í tímann. Óskasynir Óðins missa nú smám saman af handleiðslu hans, þeir verða ekki leiksoppar í hendi goðanna eins og Ódysseifur er orðinn hjá Hómer, þeir búa í mannheimi og verða sjálfir að bera ábyrgð á gerðum sínum. Einn sagnamaður nemur af öðrum. Hin erfðum borna list færir í stíl, dregur saman, formar og mótar. Úr aragrúa lífsins venjast menn á að gefa gaum að sérstökum gerðum manna, og eru ,,óskasynir“ Óðins þar framar- lega í flokki. En svo kemur veruleikaathugunin, sem dreifir, víkkar og auðg- ar, gerir hvern þeirra öðrum ólíkan. Forvitnin um samhengið og margbreytn- ina í verkum og skapferli þessara manna fer vaxandi. Skilningurinn á blæ- brigðum sálarlífsins verður æ nærfærnari. Við erum komnir inn í heim íslendingasagna. Það úir og grúir af frábærum mannlýsingum, og margar þeirra eru ótví- ræðar einstaklingsmyndir. Oft á skapferli þeirra sér sögu. Hér er mikið af torskyldum mönnum, og sumar þeirra mannlýsinga eru hvað eftirminni- legastar. Hér eru nú „óskasynir Óðins“, dökkhærðu hetjurnar: Egill, Víga- Glúmur, Skarphéðinn, Grettir. Hér er alfaðir sjálfur, orðinn að kristnum manni, það er Njáll. Og hér er Hallgerður. Og allt umhverfis eru svo aðrar persónur, sem ekki fengu frið til að verða að tegundarmyndum vegna þess að þær eru sessunautar óskasona Óðins. Þegar íslendingasögurnar líður, þverr hæfileikinn til að lýsa einstaklingum, og yngri fornaldarsögur standa á líku stigi og alþjóðlegar riddarasögur. Helgisögurnar hafa mikið af mannlýsingum, þar sem ein eigind er uppi- staðan, oft með svo sterkri undirstrikun, að lýsingin verður óraunsæ (það þarf ekki að vera last, og stundum eru þessar lýsingar áhrifamiklar) ; þær hafa stundum breytingu á hugarfari, en það eru sinnaskipti en ekki þróun. Ég veit ekki, hvort einstaklingsmyndir koma fyrir í leikritum frá miðöldum, en annars er það ekki fyrr en hjá Shakespeare og samtíðarmönnum hans. Þar koma fram í dýrð sinni allar nýjungarnar, sem íslendingasögur höfðu haft gagnvart fornlist Miðjarðarhafsþjóðanna. Og síðan hefur sú tegund mannlýsingar ekki þorrið, heldur þroskazt og borið nýja og nýja ávexti — við hlið hinnar, sem hefur átt eins ágæta iðkendur og t. d. Moliére eða Holberg. Sú spurning vaknar: Hvernig stendur á þeirri líkingu, sem er milli mann- lýsingar íslendingasagna og Shakespeares, þar sem vitað er, að hann þekkti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.