Helgafell - 01.01.1943, Page 122

Helgafell - 01.01.1943, Page 122
108 HELGAFELL Hugo: „Bókin hefur tortímt byggingunni." Ég segi: „Sú tíð mun koma, að myndin tor- tími bókinni." Byggingin var bók liðinna alda. Miðald- irnar skráðu sögu sína í voldugum dómkirkj- um. Siðgæði þeirra og heimspeki endurspegl- ast í myndum dýrlinga, engla og djöfla, og skáldskapur þeirra blómgast í leikandi léttum bugðum steinflúrsins, furðulegri mergð blaða og blóma og háttbundnum línum himingnæf- andi turna. Eftir að prentlistin kom til sögunn- ar, var þessu hlutverki bygginganna lokið. Bókin hefur tortímt byggingunni. Valdaskeið bókarinnar er nú orðið 500 ár. Það er óvenjulega löng xvi uppfinningar, því að bókin er aðeins uppfinning, en þær verða jafnan að þoka fyrir öðrum nýrri, betri og hagnýtari. Sú, sem bókinni mun verða að bana, er myndin. Átök myndar og bókar hafa verið furðulega skammvinn. í raunini hafa það engin átök verið, því að myndin var í upphafi og virðist enn vera bókinni stoð og stytta. En sannleik- urinn er sá, að bókin er hætt komin. f þeirri andlegu stvrjöld, sem nú er háð um heims- skoðanir, og múgæsingum þeim, sem benni eru samfara, eru ljósmyndir, kvikmyndir og útvarp óefað langtum skæðari vopn en bókin. Enn er aðeins um röddina að ræða í útvarp- inu, en þeirrar stundar er ekki langt að bíða, að sjónvarp verði komið á hvert heimili. Þá er bróunin billkomin, og myndin hefir geng- ið af bókinni dauðri Nvju einræðisríldn og einræðisstefnurnar, sem eiga allt undir hvlli múgsins og valdinu vfir múo-num, hafa knúð vestrænar bióðir til sársaukablandins endurmats á hugtaki sann- leikans — eða að minnsta kosti til rækilegrar endurskoðunar á því. Nú ræða menn einkum um nytjagildi sannleikans, og skilningur okk- ar á „sannleikanum“ verður ef til vill bezt skvrður með hinni alkunnu skilgreiningu áróðurs: „Áróður er það að túlka svo eitthvert mál, að hlutaðeigandi maður verði fvrir til- ætluðum áhrifum.“ (Stuart Campbell). Mvnd skilja allir, bæði bamið og villimað- urinn. Það er engin áreynsla að horfa á mvnd og kostar engin heilabrot að skilja hana. Þess vegna er myndin ætíð áhrifameiri en orðið, þegar ná skal „tilætluðum áhrifum.“ Þess vegna er steypiflóði mynda hellt yfir heim- inn. Þess vegna er meira borgað fyrir mynd en vandaða ritgerð. Myndin æsir meira en orðið, því að enga umhugsun þarf til að skilja efni hennar og boðskap. Það er auðvelt og ódýrt að búa til mörg eintök af sömu mynd- inni. Myndir má líma á veggi og stinga þeim í póstkassa. Á hverju kvöldi sitja milljónir manna í kvikmyndahúsum. Nútímamaðurinn er að verða bam, sem skynjar veröldina að- eins í myndum, en ekki í hugsunum, — og breytir eftir því. Einræðisherrarnir kæra sig ekki um að skrifa bækur. Einstök áhrifamikil mynd, sem ein- ræðisherra Iætur gera og dreifa meðal Iýðsins, túlkar mál hans betur og verður ódýrari og víðfleygari en nokkur bók. Enn þá auðveld- ara er þó einræðisherra að túlka „sannleikann" í útvarpi. Tækið er sálarlaust og hlýðir hverj- um, sem notar það. Á valdatímum bókarinnar vom mennmðu stéttirnar öflugar. Á tímum útvarps og kvik- mynda óttast leiðtogarnir ekki menntamenn- ina og gagnrýni þeirra. Þeir vita, að enginn, sem til menntaðra manna telst og ábyrgðar- tilfinningu er gæddur, mundi leyfa sér svo einhliða túlkun allra hugtaka sem múgæsinga- manninum í útvarpinu er nauðsynleg. í einræðisríki em allar bækur, aðrar en þær, sem vegsama einræðið, hætmlegar í höndum múgsins. Og ekki einungis þær: bókin sjálf er háskf|agripur. Bókin er enginn papýmsstrangi, vaxspjald cða gamalt handrit, prýtt gullnum myndum, sem auðvelt væri að koma fyrir kattamef. Vegna prentlistarinnar stendur hætta af hverju rimðu orði. Það er ekki öllum gefið að teikna áróðursmynd, útvarpsins er stranglega gætt, mikið fé þarf til kvikmynda- gerðar, en prentað orð smýgur alls staðar. Það fer neðan jarðar, það virðist fljúga í loftinu. Bók er tæplega hægt að eyðileggja að öllu eins og handrit, en það má flæma hann út í skúmaskot. Þess vegna hafa einræðisríkin grip- ið afmr til þess vopns, sem hætmlegast er bókinni, — ritskoðunarinnar. Bókin er sett ut- an við lög og rétt. Með því að draga úr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.