Helgafell - 01.01.1943, Side 148

Helgafell - 01.01.1943, Side 148
134 HELGAFELL Hér Kefur verið lauslega hreyft máli, sem mætti verða áhugaefni öllum um- bótamönnum, og alveg sérstaklega þeim, sem telja sig bera hag og heimafestu almennings í strjálbýlinu fyrir brjósti öðru framar. Þess ætti því ekki að vera Arfur íslendinga SigurÍur Nordal: ÍSLENZK MENNING, fyrsta bindi. Mál og menning — 1942 — Reykjavík. — Verð ib. kr. 80,00 og kr. 95,00. Allt frá upphafi vega og til skamms tíma hafa fslendingar oftast veriS örsnauðir að flestu — nema tíma. Einangrun landsins, strjálbýli þjóð- arinnar, langir vetur og kyrrlátar kvöldvökur hafa gefið þeim tóm og næði tij að dveljast með sjálfum sér, hugsunum sínum og hugðarefnum. Mjög er það misjafnt, sem þeim hefur orðið úr þessum tómstundum, allt eftir eSli þeirra og áhugamálum, aðstæðum öllum og aldaranda. Um skeið voru til aS mynda settar hér saman sögubækur af slíkri innsýni í mannlegt eðli og af slíku listfengi { meðferð efnis og máls, að þær hafa staðið af sér allar sviptingar í smekk- breytingum og tízkuduttlungum sjö ajda. ÞaS var að vísu um takmarkað tímabil, sem tök manna á fróðleiksefni og sögusögnum náðu þeim þroska, að þeir steypti úr þeim föngum svo fullburða verk. Síðar notuðu aðrir, er minna megnuðu af sjálfum sér, tómstundir sínar til að endurrita þessar sögur eða aðrar fornar bæk- ur, og löngum hafa menn skráð hér ættartölur og mannfræðirit, samiS atburðaskrár, annála. Allt fram á þessa öld hafa furðumargir íslend- ingar verið fengnir fyrir þess háttar fróSleiks- söfnun og fræðatíning, haldnir gleðinni af aS vita deili á því, sem öðrum er dujið, og hafa þannig varðveitzt margvíslegar heimildir, þótt oft hafi það verið smátt, sem haldið var til haga. ÞaS mætti nú ætla, að þeim mun auðveldara væri að rita sögu þjóðarinnar sem hún hefur skilað mönnum í hendur hærri dyngjum bók- mennta og heimildarrita. En þaS er sannast aS segja, að hér er erfitt um vik, jafnvel þótt menn hefði öll þessi gögn í höndum — og að sumu leyti vegna þess, að þau hlaðast að þeim. Þar er svo margt smælkið, sem dreifir athyglinni, erf- itt að eygja, hvar vörður standa upp úr smá- grýtinu, menn skynja ekki sögu þjóSarinnar langt að bíða, að málinu verði hreyft á Alþingi, og í rauninni ætti það að tak- ast til rækilegrar athugunar í sambandi við þá heildarlöggjöf um höfundarrétt, sem nú er í undirbúningi. M. Á. fyrir einum saman mannanöfnum, sjá ekki skóg- inn fyrir trjánum. ÞaS er því ekki það áhlaupa- verk sem margur virðist ætla aS semja sögu ís- lands eða íslenzkra bókmennta — og sízt sögu íslenzkrar menningar. Margt hefur þó verið stórum vel gert um þessi efni eða einstaka þætti þeirra og búið í hendur þeim, er síðar skyldu um þau fjalla, þótt mörg sé villuljósin innan um þau leiSarmerki. Og fæstir hafa þeir vitar náð að lýsa út fyrir takmörk fámenns sérfræðinga- flokks. Nokkru fyrir síðustu jól barst á bókamarkað fyrsta bindið af Arji Islendinga, íslenzkri menningarsögu, sem bókmenntafélagið Mál og menning gefur út. VerSur ritsafn þetta væntan- Iega fimm mikil bindi, og þrjú fyrstu bindin verða samfejlt verk, /s\enz\ menning, eftir próf. SigurS Nordal. ÞaS er fyrsta bindi þessa rit- bálks, sem hér um ræðir. íslenzk menning. Um hvað fjallar rit með svo víðtæku og tígulegu heiti? Um uppruna fslend- inga og landnám á fslandi, um lög og réttar- far, trú og lífsskoðun, kveðskap og þjóðarsögu allt til loka þjóðveldisins, þar sem eru þau tíma- takmörk, sem ritið nær til. Og þó má segja, aS þessi upptalning gefi Jitla hugmynd um tímatakmörk og enn óljósari um efnistakmörk bókarinnar. AS því er til tímatakmarkanna tek- ur á ég ekki aðeins viS þaS, að ritum íslend- ingasagna, sem náð hefur miklum þroska um lok þjóðveldisins, verða ekki gerð skil fyrr en í næsta bindi. Heldur á ég við hitt, aS aldrei er hér einblínt svo á liðna tíma, að augun blindist á líðandi stundir. Efnistakmörkin eru þó aS sínu leyti enn rýmri. ÞaS er ekki aðeins, að lítt gerlegt væri aS telja upp ajla þá þætti hugsana- og athafnalífs þeirra tíma, sem ritiS tekur til og reynt er hér að skilja og meta. Verkinu er rýmri stakkur skorinn. Þættir úr sjálfsævisögu höfundar — til að skýra sköpunar- skilyrði og tilurðarsögu ritsins — og svo saga þjóðarinnar allrar, heimspekilegar hugleiðingar, hugvekja, vakningarrit. Allt þetta og miklu fleira. VirSast mætti, aS þetta sé sundurjeitur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.