Helgafell - 01.01.1943, Page 148

Helgafell - 01.01.1943, Page 148
134 HELGAFELL Hér Kefur verið lauslega hreyft máli, sem mætti verða áhugaefni öllum um- bótamönnum, og alveg sérstaklega þeim, sem telja sig bera hag og heimafestu almennings í strjálbýlinu fyrir brjósti öðru framar. Þess ætti því ekki að vera Arfur íslendinga SigurÍur Nordal: ÍSLENZK MENNING, fyrsta bindi. Mál og menning — 1942 — Reykjavík. — Verð ib. kr. 80,00 og kr. 95,00. Allt frá upphafi vega og til skamms tíma hafa fslendingar oftast veriS örsnauðir að flestu — nema tíma. Einangrun landsins, strjálbýli þjóð- arinnar, langir vetur og kyrrlátar kvöldvökur hafa gefið þeim tóm og næði tij að dveljast með sjálfum sér, hugsunum sínum og hugðarefnum. Mjög er það misjafnt, sem þeim hefur orðið úr þessum tómstundum, allt eftir eSli þeirra og áhugamálum, aðstæðum öllum og aldaranda. Um skeið voru til aS mynda settar hér saman sögubækur af slíkri innsýni í mannlegt eðli og af slíku listfengi { meðferð efnis og máls, að þær hafa staðið af sér allar sviptingar í smekk- breytingum og tízkuduttlungum sjö ajda. ÞaS var að vísu um takmarkað tímabil, sem tök manna á fróðleiksefni og sögusögnum náðu þeim þroska, að þeir steypti úr þeim föngum svo fullburða verk. Síðar notuðu aðrir, er minna megnuðu af sjálfum sér, tómstundir sínar til að endurrita þessar sögur eða aðrar fornar bæk- ur, og löngum hafa menn skráð hér ættartölur og mannfræðirit, samiS atburðaskrár, annála. Allt fram á þessa öld hafa furðumargir íslend- ingar verið fengnir fyrir þess háttar fróSleiks- söfnun og fræðatíning, haldnir gleðinni af aS vita deili á því, sem öðrum er dujið, og hafa þannig varðveitzt margvíslegar heimildir, þótt oft hafi það verið smátt, sem haldið var til haga. ÞaS mætti nú ætla, að þeim mun auðveldara væri að rita sögu þjóðarinnar sem hún hefur skilað mönnum í hendur hærri dyngjum bók- mennta og heimildarrita. En þaS er sannast aS segja, að hér er erfitt um vik, jafnvel þótt menn hefði öll þessi gögn í höndum — og að sumu leyti vegna þess, að þau hlaðast að þeim. Þar er svo margt smælkið, sem dreifir athyglinni, erf- itt að eygja, hvar vörður standa upp úr smá- grýtinu, menn skynja ekki sögu þjóSarinnar langt að bíða, að málinu verði hreyft á Alþingi, og í rauninni ætti það að tak- ast til rækilegrar athugunar í sambandi við þá heildarlöggjöf um höfundarrétt, sem nú er í undirbúningi. M. Á. fyrir einum saman mannanöfnum, sjá ekki skóg- inn fyrir trjánum. ÞaS er því ekki það áhlaupa- verk sem margur virðist ætla aS semja sögu ís- lands eða íslenzkra bókmennta — og sízt sögu íslenzkrar menningar. Margt hefur þó verið stórum vel gert um þessi efni eða einstaka þætti þeirra og búið í hendur þeim, er síðar skyldu um þau fjalla, þótt mörg sé villuljósin innan um þau leiSarmerki. Og fæstir hafa þeir vitar náð að lýsa út fyrir takmörk fámenns sérfræðinga- flokks. Nokkru fyrir síðustu jól barst á bókamarkað fyrsta bindið af Arji Islendinga, íslenzkri menningarsögu, sem bókmenntafélagið Mál og menning gefur út. VerSur ritsafn þetta væntan- Iega fimm mikil bindi, og þrjú fyrstu bindin verða samfejlt verk, /s\enz\ menning, eftir próf. SigurS Nordal. ÞaS er fyrsta bindi þessa rit- bálks, sem hér um ræðir. íslenzk menning. Um hvað fjallar rit með svo víðtæku og tígulegu heiti? Um uppruna fslend- inga og landnám á fslandi, um lög og réttar- far, trú og lífsskoðun, kveðskap og þjóðarsögu allt til loka þjóðveldisins, þar sem eru þau tíma- takmörk, sem ritið nær til. Og þó má segja, aS þessi upptalning gefi Jitla hugmynd um tímatakmörk og enn óljósari um efnistakmörk bókarinnar. AS því er til tímatakmarkanna tek- ur á ég ekki aðeins viS þaS, að ritum íslend- ingasagna, sem náð hefur miklum þroska um lok þjóðveldisins, verða ekki gerð skil fyrr en í næsta bindi. Heldur á ég við hitt, aS aldrei er hér einblínt svo á liðna tíma, að augun blindist á líðandi stundir. Efnistakmörkin eru þó aS sínu leyti enn rýmri. ÞaS er ekki aðeins, að lítt gerlegt væri aS telja upp ajla þá þætti hugsana- og athafnalífs þeirra tíma, sem ritiS tekur til og reynt er hér að skilja og meta. Verkinu er rýmri stakkur skorinn. Þættir úr sjálfsævisögu höfundar — til að skýra sköpunar- skilyrði og tilurðarsögu ritsins — og svo saga þjóðarinnar allrar, heimspekilegar hugleiðingar, hugvekja, vakningarrit. Allt þetta og miklu fleira. VirSast mætti, aS þetta sé sundurjeitur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.