Kjarninn - 19.06.2014, Side 10

Kjarninn - 19.06.2014, Side 10
03/04 EfnaHagsmÁl ísland þátttakandi Mikil leynd hvílir yfir umræddum skjölum og viðræðunum í heild. Þær þykja gríðarlega viðkvæmar, enda verið að sýsla með grundvallarréttindi á vettvangi sem lýtur í raun engum reglum. Á forsíðu skjalanna segir meðal annars að ekki megi aflétta trúnaði á þeim fyrr en fimm árum eftir að TISA-samkomulagið taki gildi eða fimm árum eftir að viðræðunum ljúki, fari svo að samningar náist ekki. Á skjölunum stendur að þau verði að „vera vistuð í lokaðri eða öruggri byggingu, herbergi eða hirslu“. Viðræðurnar fara líka fram utan Alþjóðaviðskipta- stofnunarinnar (WTO) og lúta því ekki þeim reglum sem gilda um þá stofnun. Hvað er Tisa og Hverju er verið að reyna að ná fram? TISA stendur fyrir Trade In Services Agreement. Viðræðurnar sem nú standa yfir eru marghliða og snúast um að auka frelsi í þjónustuviðskiptum milli landa. Yfirlýst markmið þeirra er að fækka hindrun- um í vegi fyrirtækja sem starfa á vettvangi þjónustu- viðskipta og auka gegnsæi í milliríkjaviðskiptum með þjónustu. Samningsviðræðurnar skipta Ísland miklu máli enda spanna þátttökuríkin helstu markaðs svæði íslenskra fyrirtækja. Auk einstakra ríkja er Evrópusambandið aðili að viðræðunum. Samkvæmt skýrslu Gunnars Braga Sveinssonar utanríkisráðherra til Alþingis, sem skilað var inn í mars 2014, eru þjónustuviðskipti nú 36 prósent af heildarviðskiptum Íslands við umheiminn. Þau hafa aukist mikið á síðustu misserum, sérstaklega samhliða ótrúlegum vexti í ferðaþjónustu, sem nú er orðin ein helsta stoð íslensks atvinnulífs. Langflestir Íslendingar starfa líka við þjónustustarfsemi. Árið 2012 átti það við um 76 prósent vinnandi fólks. Meðal þeirra eru starfsmenn í fjármálageiranum, blaðamenn, starfsmenn í verslun, þeir sem sinna opinberri þjónustu á vegum ríkis og sveitarfélaga og svo framvegis. Þrátt fyrir þetta mikla mikilvægi þjónustu- starfsemi fyrir heiminn hefur einungis einu sinni verið gerður almennur alþjóðlegur samningur um þjónustuviðskipti. Hann gengur undir nafninu GATS og gekk í gildi árið 1995. GATS-samningur- inn er fjarri því að vera óumdeildur þótt hann beri ekki oft á góma í þjóðfélagsumræðunni. Fimm þingmenn Vinstri grænna lögðu til dæmis fram þingsályktunar tillögu haustið 2003 þar sem meðal annars var óskað eftir því að gerð yrði úttekt á efnahagslegum, félagslegum og stjórnmálalegum áhrifum sem og umhverfisáhrifum GATS-samn- ingsins á Íslandi. Í greinargerð með tillögunni sagði: „GATS-samningurinn hefur færst æ meira í sviðsljósið síðastliðin 2–3 ár í kjölfar þess að verka- lýðsfélög, sjálfstæðir rannsóknaraðilar, háskólar, rannsóknarnefndir þjóðþinga sem og frjálsir félaga- hópar og samtök, hafa tekið hann til skoðunar. Gagnrýni á samninginn hefur ekki síst beinst að áhrifum hans á stjórnunarhætti hvers þjóðríkis sem er aðili að Alþjóðaviðskiptastofnuninni, sjálfstæði og sjálfræði innlendra stjórnvalda og þær almennu breytingar á félagslegu og efnahagslegu umhverfi sem af samningnum hljótast. Nauðsynlegt er að hafa í huga að þær skuldbindingar sem ríki gera undir GATS-samningnum eru nánast óafturkræfar og því geta einstaka ríkisstjórnir bundið hendur komandi kynslóða með þvílíkum hætti að vart finnast sambærileg dæmi í öðrum alþjóðlegum viðskiptasamningum.“ Og nú á að hlaða í uppfærða útgáfu á yfir- þjóðlegum þjónustusamningi til að þjóna þörfum nútímaviðskipta. smelltu hér til að skoða gögnin

x

Kjarninn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.