Morgunblaðið - 14.03.2013, Page 36

Morgunblaðið - 14.03.2013, Page 36
36 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. MARS 2013 Formenn aðildarfélaga NSO (Nordiska statstjänstemannar org- anisationen) lýsa yfir áhyggjum sín- um af þróun velferðarkerfisins á Norðurlöndunum. Í þessari grein lýsa þau aðstæðum í löndunum sex og skora á stjórnvöld að endurskoða áherslur sínar varðandi stjórnun og skipan almannaþjónustunnar. Ekki skal gera lítið úr lýðræðis- legum, óspilltum og skilvirkum opin- berum rekstri. Á tímum efnahags- kreppu er sérstaklega mikilvægt að stofnanir þjóðarinnar séu sterkar og hlutverki sínu vaxnar. Til þess að lönd Evrópu nái að koma sér út úr þeirri hættulegu efnahags- og lýð- ræðislegu kreppu sem nú ríkir er nauðsynlegt að stjórnvöld örvi fjár- festingar, að eftirlit með fjármála- geiranum verði eflt, að skatt- og dómskerfin séu skilvirkari og að nægt fjármagn sé veitt í innviði sam- félagsins, menntun og rannsóknir. Opinber rekstur á Norðurlönd- unum hefur í sögulegu samhengi ver- ið árangursríkur og almenningur hefur haft mikla tiltrú á hinu opin- bera. Skipan og uppbygging velferð- arkerfisins hefur leitt til þess að löndin okkar hafa getað tekist vel á við erfið áföll. OECD hefur í skýrsl- unni Government at a glance greint hið opinbera kerfi með hliðsjón af stærð, starfsemi og árangri. Norð- urlöndin standa sig ekki bara vel í rannsókninni, þau eru meðal þeirra bestu. Þrátt fyrir að Norðurlöndin tróni á toppnum samkvæmt alþjóðlegum mælikvörðum, bæði hvað varðar tiltrú almennings á almannaþjónust- unni og það hversu vel stofnunum hins opinbera gengur, sjáum við ógn- vekjandi teikn á lofti um að sprungur séu komnar í uppbyggingu sam- félagsins. Af því höfum við áhyggjur. Þetta á því miður ekki einungis við um einstök lönd eða atburði heldur viljum við halda því fram að þetta sé tilhneiging á alþjóðavísu og því vilj- um við vara við. Hér að neðan eru nokkur dæmi frá Norðurlöndunum. Við sjáum að í Svíþjóð er ábyrgð stjórnvalda á samgöngukerfum landsins ekki lengur sem skyldi, þar eru komnar sprungur í kerfið. Lest- arkerfin virka einfaldlega ekki. Þrátt fyrir fögur fyrirheit kom í ljós nú í vetur að mikilvæg samgöngukerfi standast ekki væntingar og það hef- ur neikvæð áhrif á almenning og at- vinnulíf. Einnig hefur skýrt komið fram að almenningur hefur litla tiltrú á mikilvægi opinberra stofnana eins og Vinnumála- og Tryggingastofnun. Félagsmenn innan þessara stofnana eru í afar erfiðri stöðu því þeim er gert að vinna verkefni í umhverfi þar sem fjármagn er ekki nægilegt. Al- menningur tekur út óánægju sína á opinberum starfsmönnum sem leiðir til þess að vinnuumhverfi og að- stæður verða enn erfiðari og trú al- mennings á hinu opinbera minnkar enn frekar. Í Noregi hefur opinbera kerfið verið byggt upp í góðri samvinnu við aðila vinnumarkaðarins sem hafa komið að ákvörðunum um gæði op- inberrar þjónustu. Þetta er að breyt- ast. Nú er einblínt á markmiða- og árangursstjórnun sem hefur áhrif á stjórnun og menningu innan hins op- inbera. Stefna stjórnvalda um að blanda almenna atvinnumarkaðnum í of miklum mæli inn í almannaþjón- ustu hefur einnig haft áhrif á gæði og framboð velferðarþjónustunnar. Hið opinbera verður að finna sérstöðu sína aftur, leggja til hliðar nýskipan í ríkisrekstri, þróa stjórnarhætti sína og nýta sér hina miklu þekkingu sem opinberir starfsmenn búa yfir. Við viljum gjarnan sjá breytingar í þá veru að við getum haldið uppi al- mannaþjónustu í heimsklassa. Í Danmörku hefur velferðarríkið og hið opinbera verið undir mikilli pressu. Þar er kallað á nýjan hugs- unarhátt. Því kalli verður ekki svarað með nýskipan í ríkisrekstri, miðstýr- ingu, útboðum eða einkavæðingu. Svarið felst frekar í umbótum innan almannaþjónustunnar sem byggðar eru á trausti, afregluvæðingu og ný- sköpun. Stjórnendur, starfsmenn og almenningur eiga að vinna að því saman að finna út hvernig hægt er að ná settum markmiðum. Stjórn- málamenn, starfsmenn og atvinnu- rekendur eiga að standa saman að þróun á almannaþjónustukerfi í heimsklassa. Í Finnlandi hefur fólk sannarlega fundið fyrir afleiðingum efnahags- kreppunnar sem reið yfir heiminn. Opinber útgjöld hafa verið skorin niður og skattar hækkaðir. Aðgerðir sem hafa áhrif á allan almenning í landinu. Núverandi ríkisstjórn held- ur áfram á braut endurnýjunar og umbreytinga innan stjórnsýslunnar líkt og fyrri ríkisstjórn. Markmiðið er að fækka starfsmönnum hins op- inbera. Við getum staðfest að op- inberum starfsmönnum í Finnlandi hefur fækkað úr ríflega 220.000 manns á níunda áratugnum í það að vera u.þ.b. 84.000 manns í dag. Þetta er afleiðing úthýsingar, einkavæð- ingar og endurskipulagningar í al- mannaþjónustunni og niðurskurður leiðir svo til þess að hið opinbera dregur úr þjónustu til almennings. Af þessu leiðir að almenningur býr við afar ójöfn réttindi. Sérstaklega hefur þetta áhrif á einstaklinga sem búa í dreifbýli þar sem grundvall- arréttindi þeirra hafa verið verulega skert. Ísland hefur einnig verið undir miklu álagi í kjölfar efnahagskrepp- unnar 2008. Niðurskurður innan heilsu-, velferðar- og mennta- kerfisins hefur verið umfangsmikill. Þessi skipulagði samdráttur sem til skamms tíma var liður í endurreisn samfélagsins hefur haft neikvæð áhrif á styrk stjórnsýslunnar. Í mörgum tilvikum hafa laun starfs- manna í almannaþjónustu verið skert og ríkisstarfsmönnum verið fækkað. Niðurstaðan er aukið álag á þá sem eftir eru og lakari þjónusta til not- enda almannaþjónustunnar. En nú er tími uppbyggingar kominn. Nauð- synlegt er að styrkja íslenskt velferð- arsamfélag þannig að það hljóti ekki varanlegan skaða af. Almannaþjón- ustan verður að endurnýja sig í takt við þær áskoranir sem hún stendur frammi fyrir. Við viljum sjá almanna- þjónustu sem er fagleg og sveigj- anleg. Hún þarf að byggjast á ný- sköpun og hafa samvinnu allra aðila að leiðarljósi. Stjórnvöld brugðust í aðdraganda hrunsins. Nú verða þau að standa sig þannig að Íslendingar geti áfram verið stoltir af því að vera hluti af norrænu velferðarsamfélagi. Færeyingar hafa gengið í gegnum margar og alvarlegar breytingar á síðastliðnum árum. Harkalegar að- gerðir gegn skattkerfinu voru inn- leiddar á skömmum tíma þar sem flötum skatti var komið á og það án vilja til að greina afleiðingar og hlusta á mótmæli almennings. Þessi flati skattur og þær skerðingar sem honum fylgdi hafa leitt til þess að gæðum samfélagsins er misskipt og velferðarkerfið og hið opinbera er orðið veikara. Á sama tíma væntir al- menningur þess að velferðarþjón- ustan sé góð. Síðustu ár hafa ein- kennst af niðurskurði og sameiningum. Nú upplifum við einn- ig að mikilvæg eftirlitskerfi sem og lýðræðislegar reglur eru lagðar nið- ur eða skertar. Það að stjórnvöld vilji halda uppi sambærilegri þjónustu með minna fjármagni gerir enn frek- ari kröfur til starfsmanna almanna- þjónustunnar. Við, fulltrúar starfsmanna al- mannaþjónustunnar á Norðurlönd- unum, höfum verulegar áhyggjur. Því miður ekki af þessum einstöku dæmum sem við höfum tekið heldur frekar af þeirri þróun á alþjóðavísu hvað varðar uppbyggingu samfélags- ins, eins og bent var á hér í upphafi, hana verður að stöðva. Kreppur seinni ára hafa haft mikil áhrif á mörg lönd í Evrópu. Til þess að kom- ast út úr þeim og standast önnur áföll verða ríkin að vera sterk og með þróaða stjórnsýslu. Atvinnuleysi, mikil efnahagsleg lægð og umhverf- isslys krefjast þess að stjórnvöld fjárfesti til langs tíma í þróun innviða samfélagsins og starfsþróun starfs- manna þess. Stjórnmálamenn verða að taka ábyrgð á þessum verkefnum sem nauðsynleg eru til að þróa nor- ræna stjórnsýslu. Almannaþjónusta í heimsklassa Eftir Árna Stefán Jónsson, Antti Palola, Brittu Lejon, Pål Arnesen, Ritu Baumgaard og Selmu Ellinggaard. » Þrátt fyrir að Norð- urlöndin tróni á toppnum bæði hvað varðar tiltrú almenn- ings á almannaþjónust- unni og það hversu vel stofnunum hins opin- bera gengur sjáum við ógnvekjandi teikn á lofti um að sprungur séu komnar í uppbyggingu samfélagsins. Antti Palola, formaður Pardia, Finnlandi, Selma Ellinggaard, formaður Starvsmannafelag, Færeyjum, , Rita Baumgaard, formaður HK / Stat, Dan- mörku, Britta Lejon, formaður Fackförbundet ST, Svíþjóð Árni Stefán Jónsson, formaður SFR stéttarfélags í almannaþjónustu, Ís- landi, Pål Arnesen, formaður YS, Norei Árni Stefán er formaður SFR stétt- arfélags í almannaþjónustu, Íslandi, Antti Palola formaður Pardia, Finn- landi, Britta Lejon formaður Fackför- bundet ST, Svíþjóð, Pål Arnesen for- maður YS, Noregi, Rita Baumgaard formaður HK/Stat, Danmörku og Selma Ellinggaard formaður Starvs- mannafelag, Færeyjum. Því hefur verið hald- ið fram að við sem er- um á móti aðild að Evrópusambandinu séum hrædd við að sjá niðurstöðu samn- ingaferlisins og að leggja samning fyrir þjóðina. Staðreyndin er hins vegar sú að það er ekkert um að semja og það felst engin skynsemi í því að halda aðildarferli Íslands að Evr- ópusambandinu áfram. Það er vitað mál að aðild að Evr- ópusambandinu felur í sér víðtækt valdaframsal. Þannig mun t.a.m. valdið til þess að stjórna íslenskum sjávarútvegs- og landbúnaðarmálum færast til Brussel samkvæmt 3. grein Lissabon-sáttmálans og samn- ingsumboð um deilistofna mun einn- ig færast á borð sambandsins. Rétt- urinn til þess að gera viðskipta- samninga við önnur ríki ásamt réttinum til þess að setja á og af- nema tolla mun eins færast til Evr- ópusambandsins. Æðsta dómsvald landsins verður Evrópudómstóllinn, sáttmálar sambandsins verða æðri stjórnarskrá Íslands og öðrum ís- lenskum lögum og laga- setning þess mun hafa beina réttarverkan hér á landi við aðild. Ef fólk er á annað borð mótfallið slíku víð- tæku valdaframsali, sem óhjákvæmilega ætti sér stað við aðild að Evrópusambandinu, skiptir engu máli hvað kann að standa í aðildarsamningi við sambandið enda verður ekki um þetta samið. Rökrétt framhald máls- ins er því að hætta aðildarferlinu. Semja um hvað? Eftir Gunnlaug Snæ Ólafsson Gunnlaugur Snær Ólafsson » Það er ekkert um að semja og það felst engin skynsemi í því að halda aðildarferli Ís- lands að Evrópusam- bandinu áfram Höfundur er framkvæmdastjóri Heimssýnar. Heildsöludreifing: Oddi Höfðabakka 7, S: 515 5000 m ag gi @ 12 og 3. is 21 .8 52 /0 1. 13 sem brotna auðveldlega niður í náttúrunni Lífrænir maíspokar Pokarnir henta vel við flokkun á lífrænum eldhúsúrgangi sem fer til jarðgerðar. Þeir eru fram- leiddir úr maíssterkju og samlagast moltunni við jarðgerðina á nokkrum vikum. Þessir pokar eru allt öðru vísi en hefðbundnir plastpokar sem eyðast afar hægt og geta verið skaðlegir náttúrunni. Fást í öllum helstu verslunum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.