Morgunblaðið - Sunnudagur - 31.08.2014, Blaðsíða 46

Morgunblaðið - Sunnudagur - 31.08.2014, Blaðsíða 46
Úttekt 46 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 31.8. 2014 T eiknimyndin Frozen eða Frosinn frá Disney hefur fangað hug og hjarta barna og slegið í gegn um allan heim. Frozen er tekjuhæsta teiknimynd allra tíma en hún hef- ur halað inn rúman milljarð dollara. Áður var Toy Story 3 tekjuhæst með um milljarð doll- ara en Frozen er nú komin yfir þau mörk, eða upp í 1,2 milljarða dollara á heimsvísu. Auk þess hefur lagið Let it go, sem er titillag myndarinnar, fengið tæplega 315 milljón smelli á Youtube. Ábreiðungar og annað hækka áhorfstölur líklega um tugi milljóna. Teiknimyndin hefur farið fram úr björtustu vonum og misreiknaði Disney algjörlega eft- irspurnina og hefur til dæmis ekki haft undan við framleiðslu á leikföngum og öðrum varn- ingi eftir persónum Frozen. Sumir hafa geng- ið svo langt að kalla persónur Frozen Bítlana, því í rauninni eiga þær álíka stóran aðdá- endahóp og fjórmenningarnir ódauðlegu áttu. Disney hefur gengið vel á hlutabréfamark- aðnum í Bandaríkjunum og hefur hagnaður fyrirtækisins fjórfaldast frá því í fyrra. Mun ástæða velgengni Disney vera Frozen. Barátta góðs og ills Frozen er byggð á sögu Hans Christians Andersens um Snjódrottninguna en eins og mörgum er kunnugt samdi hann einnig æv- intýrin um Litlu hafmeyjuna, Nýju fötin keis- arans, Hnotubrjótsprinsinn og fleiri. Sagan um snjódrottninguna hefur lengi verið í píp- unum hjá Disney en hingað til ekki tekist að koma ævintýrinu í nýjan búning. Útgáfa HC Andersens er fremur ólík öðrum ævintýrum hans en þar eru sögupersónur í meirihluta kvenkyns. Hins vegar voru kvenkyns auka- hlutverkin tekin út úr sögunni fyrir Frozen og önnur sett í staðinn, snjókarlinn Olaf, fjallagarpurinn Kristoff og hreindýrið hans Sven. Einnig er ævintýri HC Andersens mun drungalegra. Frozen segir hins vegar frá systrunum Elsu og Önnu sem eru prinsessur í konungs- ríkinu Arindelle. Það sem er sérstakt við Elsu er að hún fæddist með óvenjulega hæfi- leika sem gera henni kleift að búa til frost og snjó. Þegar systurnar eru litlar leika þær sér saman að hæfileikum Elsu og búa til snjókarl og fleira en í eitt skiptið slasast Anna óvart af völdum Elsu. Eftir slysið er Elsu kennt alla tíð að fela hæfileika sína og fyrir vikið vaxa systurnar í sundur. Þegar systurnar verða eldri og kemur að því að krýna Elsu drottningu yfir ríkinu koma frystihæfileikar hennar í ljós, sem hrekur hana lengst upp í fjöll. Við það fellur snjóbölvun á allt ríkið og nístingskuldi umvefur það. Anna og fjalla- garpurinn Kristján hefja leit að Elsu til þess að aflétta bölvuninni og fá hana til að snúa aftur. Systraást vakti athygli Endirinn á myndinni hefur vakið athygli og er talinn fremur óhefðbundinn. Konungsríkið er undir álögum Elsu, þar sem frost og snjór ráða ríkjum á annars fremur sólríku svæði. Þegar Anna verður fyrir frostskoti systur sinnar kemur í ljós að það eina sem getur af- létt álögunum er hrein og sönn ást. Persón- urnar halda að sú ást sé milli karls og konu en í ljós kemur að sú er ekki raunin. Systra- ást milli Önnu og Elsu verður til þess að álögunum er aflétt, sem er fremur óhefð- bundið miðað við önnur ævintýri á borð við Mjallhvíti og dvergana sjö, Þyrnirós, Fríðu og Dýrið og Shrek. Frozen hefur hins vegar rómantískan endi, eins og svo margar Disn- ey-myndir, og því er endirinn og myndin sem slík ekki svo frábrugðin öðrum prinsessu- ævintýrum frá Disney. Gagnrýnendur á öndverðum meiði Gagnrýnendur og blaðamenn eru ekki allir á sama máli um Frozen. Margir hafa haft orð á því að teiknimyndin hafi brotið ákveðið gler- þak sem hefur verið nokkuð einkennandi fyrir margar teiknimyndir Disney á meðan aðrir telja að enn séu teiknimyndir Disney litaðar af staðalímyndum. Dæmi hver fyrir sig. Til að mynda hefur teiknimynd í fullri lengd frá Disney aldrei áður verið stýrt af kvenkyns leikstjóra. Bent er á að ekkert brúðkaup sé í myndinni og auk þess sé það systraást sem sigrar, ekki rómantísk ást. Frozen stenst einnig Bechdel-prófið, próf sem kom til í kringum 1985. Til að standast Bech- del-próf þurfa þrír þættir að vera fyrir hendi. Í fyrsta lagi þarf kvikmyndin að innihalda tvær konur sem báðar hafa nafn. Í öðru lagi þurfa konurnar að eiga í samræðum í mynd- inni og í þriðja lagi þarf samtalið að snúast um annað en karlmenn. Þessir þrír þættir eru uppfylltir í Frozen. Hins vegar heyrast gagnrýnisraddir sem telja að Frozen sé enginn vendipunktur í sög- um Disney. Þrátt fyrir að myndin eigi að sýna fram á systraást og þannig velta ákveðnum staðalímyndum um prinsessur frá Disney er Anna mestalla myndina trúlofuð manni sem hún hefur aðeins þekkt í skamma stund. Þá er einnig gagnrýnt að sögu- persónur HC Andersens úr hinu upprunalega ævintýri um snjódrottninguna, sem margar eru kvenkyns, séu klipptar út. Aðalpersónan Gerda, sem er í rauninni Anna í Frozen, átti góða ömmu og einnig komu þar fram ræn- ingjastúlka, gömul galdranorn, förukona, prinsessa og kráka. Athygli vekur að í Fro- zen skuli ekki vera fleiri kvenkyns sögu- persónur eins og í ævintýri Danans. Þrátt fyrir ólíkar skoðanir verður ekki horft framhjá því að teiknimyndin Frozen hefur haft gríðarleg áhrif og hreyft við börn- um um allan heim. Ljóst er að Frozen er skref í rétta átt og auk þess ákveðin umbylt- ing bæði innan höfuðstöðva Disney en einnig fyrir konur í bransanum í Hollywood yfirhöf- uð. Þróun í rétta átt. Frosið er brosið á börnum TEKJUHÆSTA TEIKNIMYND ALLRA TÍMA HEFUR FARIÐ FRAM ÚR BJÖRTUSTU VONUM. BÖRN VILJA HORFA Á TEIKNIMYNDINA FROZEN AFTUR OG AFTUR OG KUNNA LÖG MYNDARINNAR UT- AN AÐ. LEIKFÖNG SELJAST JAFNÓÐUM UPP OG ANNA VÖRUHÚS VART EFTIRSPURN. ÞÁ ER SÖGUÞRÁÐUR MYNDARINNAR TALINN HAFA BROTIÐ ÁKVEÐIÐ GLERÞAK Í TEIKNIMYNDUM. Gunnþórunn Jónsdóttir gunnthorunn@mbl.is Um þessar mundir er unn- ið að því að gera persónur Frozen sýnilegri í skemmti- görðum Disney um víða veröld, enda er Frozen orðið eitt af fimm stærstu vörumerkjum Disney. Konur í kvikmyndum Þrátt fyrir sigra Frozen eru konur þó enn í minnihluta í kvikmyndum „Ástandið er mjög dapurlegt að mínu mati. Við erum stödd á 21. öldinni en samt er ennþá mjög sjaldgæft að frásagnir sem beint er að stúlkum séu sagðar út frá kvenlægu sjónarhorni,“ segir Brenda Chapman, aðstoðarleikstjóri teiknimyndarinnar Brave frá Disney. Heimild: Geena Davis Institute on Gender in Media / Miss Representative Í fjölskyldumyndum eru þrír af hverjum fjórum einstaklingum í aðalhlutverki karlar 29% aðalpersóna teiknimynda eru kvenkyns Konur eru 6% leikstjóra teiknimynda og þá aðstoðarleikstjórar Aðeins 10% höfunda teiknimynda eru konur Kynjahlutfall þeirra sem starfa við kvikmyndir er fimm á móti einum, körlum í vil 29% 6%
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.