Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.04.2000, Side 76

Læknablaðið - 15.04.2000, Side 76
UMRÆÐA & FRÉTTIR / PERSÓNUVERND Meginreglur persónuverndar og alþjóðleg þróun þeirra Haraldur Briem Höfundur er sóttvarnalæknir hjá landlæknisembættinu. Upphaf umræðna um persónuvernd Umræður um persónu- og gagnavernd hófust í lýðræðisríkjum, bæði vestan hafs og austan, af alvöru á sjötta áratugnum. Fyrir því voru margar ástæður svo sem fyrirsjáanleg tölvuvæðing, vitneskja um gróf mannréttindabrot liðinna áratuga og óhugnanleg framtíðarsýn, sem meðal annars birtist í bók George Orwells 1984 en hún var fyrst gefin út árið 1949. Fyrsta hugmyndin um víðtækan, miðlægan gagnagrunn um viðkvæmar persónuupplýsingar, sem næði til heillar þjóðar, kom fram í tillögum Rannsóknaráðs félagsvísinda í Bandaríkjunum ár- ið 1966 (1). Hugmynd þessi náði ekki fram að ganga. Hún vakti hins vegar mikla tortryggni sem náði út fyrir Bandaríkin enda var talið líklegt að svipaðar hugmyndir mundu vakna meðal annarra þjóða. Hvers vegna einkalíf? Eðlilegt er að spurt sé hvers vegna þörf sé á að vernda einkalíf (privacy). Bent hefur verið á að þótt ástæðan sé tilfinningalegs eðlis þá sé hún til staðar og raunveruleg. Ekki sé um eina afmarkað ástæðu að ræða heldur margar og þeim megi skipta í þrjá meg- inþætti (2). í fyrsta lagi er það niannlegur þáttur, sem snýr að rétti til einveru (solitude), það er réttinum til að fá að vera í friði, helgun (intimacy), það er réttin- urn til að fá að deila vissum tilfinningum og gerð- um innan takmarkaðs hóps, óþekkjanleika (anon- ymity) réttinum til að þekkjast ekki, til dæmis á almannafæri, og friðhelgi (reserve) réttinum til að reisa sér sálfræðilega múra gegn óvelkominni ágengni (3). I öðru lagi er það hinn pólitíski þáttur. I ljósi reynslunnar er fyrir hendi ótti við að valdstjórnin geti orðið að harðstjórn. Urn þennan þátt hefur verið fjallað af fræðimönnum. „Tölvan hefur gefið skifræðinu tæki til alfræði, ef ekki algetu, með því að fá því í hendur þekkingarkraft. Engar stað- reyndir óskráðar, engu gleymt, engu fyrirgefið“ (4). Einnig hefur verið bent á að fram sé kornið nýtt Parkinsonslögmál í skrifræði og upplýsinga- tækni. „Framförum í upplýsingatækni hefur fylgt sú tilhneiging að stunda óhóflega meðferð og greiningu á skráðum upplýsingum. Það hefur svo leitt til þess að sóst er eftir söfnun gagna með vax- andi fjölda á breytum sem leiðir til þess að sóst er eftir æ umfangsmeiri upplýsingum um einstak- linga (5).“ I þriðja lagi er það svo tæknilegur eða skipu- lagslegur þáttur sem liggur að baki þörfinni á að vernda einkalíf manna. Bent hefur verið á mikil- vægi heildarskipulags einkalífs og takmörkun ráð- stöfunar persónuupplýsinga. Rétta fólkið á fara með upplýsingarnar, það er þeir sem þurfa upplýs- ingarnar í sértækum tilgangi og þeim tilgangi ein- um, réttu gögnin séu notuð, það er þau séu ná- kvæm, heildstæð, skipti máli og séu tímanleg og að tilgangurinn sé réttur tilgangur, það er sem sam- þykktur er af viðkomandi eða sé studdur lögum (6). Þróun lagasetningar, alþjóðlegra tilmæla og tilskipana Þrátt fyrir mismunandi lagahefð, uppbyggingu stofn- ana hinna ýmsu þjóðfélaga og almenn viðhorf hafa vestræn lýðræðissamfélög komist að býsna sam- hljóma niðurstöðum um persónuvernd. í janúar 1991 höfðu 17 OECD þjóðir sett lög um persónuvernd og sex aðrar voru með slíka löggjöf á döfinni. Svíar riðu fyrstir á vaðið árið 1973 en íslensk löggjöf um efnið var í fyrsta sinn samþykkt af Alþingi árið 1981. Nú- gildandi lög um skráningu og meðferð persónuupp- lýsinga eru frá árinu 1989 (7). Þá voru persónuvernd- arákvæði tekin upp í stjórnarskrá lýðveldisins íslands árið 1995, sbr. 71. gr. í 3. mgr. 71. gr. segir að tak- marka megi friðhelgi einkalífs, heimilis eða fjöl- skyldu með sérstakri lagaheimild ef brýna nauðsyn ber til vegna réttinda annarra. Drifkraftur persónuverndar í Evrópu hefur verið Evrópusáttmálinn (8). Árið 1990 höfðu allar aðildarþjóðirnar undirritað sáttmálann. Fram til ársins 1990 hafði Evrópuráðið forgöngu um mál- efni persónuverndar en eftir það tók Evrópusam- bandið æ meir að láta til sín taka. Átti Schengen- samkomulagið frá árinu 1985, sem gerði ráð fyrir upplýsingakerfum og skiptum á upplýsingum yfir landamæri, ríkan þátt í þeirri þróun. Árið 1989 hvatti ráðstefna gagnaverndarfulltrúa sambands- ins Evrópusambandið til þess að lögfesta grund- vallarreglur persónuverndar Evrópusáttmálans og þar með skuldbinda allar þjóðir Evrópusam- bandsins (og EES) ásamt stofnunum þeirra til að fylgja reglunum. Leiddi þessi hvatning til þess að árið 1995 var samþykkt tilskipun Evrópusam- 298 Læknablaðið 2000/86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.