Þjóðlíf - 01.12.1985, Page 32

Þjóðlíf - 01.12.1985, Page 32
eftir Ólínu Þorvarðardóttur Veggristur í Áshelli. Ljósmynd þessa birti Einar Benediktsson ásamt eftirfarandi texta í jólalesbók Morgunblaösins 1929: - Efst til hægrí eru tvær myndir af fiskum. Fisktáknið er algengt í frumkristni og síðar, og kemur til afþví að orðið „ fiskur“ á grísku hefur inni að halda skammstöfun á nafnl Krists. Orðið er „ichþys": l(esus) Ch(ristos) Þ(eou) Y(ios) S(óter), Jesús Kristur, Guðs son, Frelsari. Árbók fomleifafélagsins um Skollhólahelli 1982 og hellamyndir Kjarvals 1984. Friðaðir hellar fara forgörðum Víða um Suðurland finnast manngerðir hellar, sem grafnir hafa verið inn í hóla og hæðir. Vitað er um hella þessa á svæðinu frá Ölfusá, austur í Mýrdal og sagnir eru til um þá ennþá austar. í mörgum þeirra hafa fundist rúnaristur, galdrastafir og torræð tákn, allt frá óskiljanlegri fomeskju yfir til bílnúmera 20. aldar. Það er almarmarómur á Suðurlandi að margir elstu hellanna séu frá forsögulegri tíð og hafi sumir hverjir verið bústaðir papa. Hellum þessum hefur furðu lítil athygli verið sýnd fyrr en Ámi Hjartarson, jarðfræðingur, tók að skoða þá er hann var á rannsóknarleiðöngrum um Suðurland fyrir þremur árum á vegum Orkustofnunar. Ami á ekki langt að sækja áhugann á fomleifafræði; hann er bróðursonur Kristjáns sáluga Eldjáms. Kona hans, Hallgerður Gísladóttir, sagnfræðingur, starfar á Þjóðháttadeild Þjóðminjasafnsins sem hún veitir nú forstöðu í leyfi Áma Bjömssonar. Á ferð sinni um Rangárvelli tók Ami að rannsaka hella þessa út frá jarðfræðilegu sjónarmiði. Þegar honum var sýndur hellir, sem nefndur hefur verið Skollhólahellir og er grafinn í svokallaðan Hellishól í Ásahreppi, þá sá hann að hér var um áhugavert, menningarsögulegt fyrirbæri að ræða. Á hellisveggjunum gat að líta rúnaristur og tákn, svo hann þóttist sjá, að hér mættust tvær fræðigreinar: jarðfræði og sagnfræði. Hallgerður, kona hans, fékk samstundis áhuga á hellunum, svo nú tóku þau hjónin að rannsaka þá í sameiningu. Hefur sú iðja verið „helsta fjölskylduhobbýið" frá þeirri stundu. Þau vinna nú að gerð heimildarmyndar fyrir sjónvarpið um þetta efni. Elstu heimildir um manngerða hella er að finna í jarteiknabók Þorláks biskups hins helga frá 1199. Þá er sagt frá hellagerð á Geirlandi á Síðu í Gunnars sögu Keldugnúpsfífls. Yngri heimildir em m.a. Undur íslands sem Gísli Oddsson biskup ritaði árið 1638, Jarðabók Áma Magnússonar og Páls Vídalíns frá 1708 og 1709, og loks deildu þeir Einar Benediktsson og Matthías Þórðarson, þjóðminjavörður, um hellana í byrjun aldarinnar. Ritaði Matthías grein í Árbók Hins íslenska fomleifafélags árið 1930 þar sem hann gerir grein fyrir könnun sinni á hellunum. Em þá ótaldar greinar sem þau Ámi Hjartarson og Hallgerður Gísladóttir hafa ritað í Fyrir utan rúnaristumar, er ýmsar minjar að finna í hellunum, t.d. baðker undir sauðfé, brunna, jötur o.fl. Hellamir hafa einkum þótt ákjósanleg útihús, en auk þess hafa sumir þeirra verið mannabústaðir. Að sögn þeirra Hallgerðar og Áma er vafalaust að finna elstu uppistandandi hús á íslandi á meðal þeúrra. Alkunna er, að búið var í manngerðum sandsteinshellum á Laugarvatnsvöllum í Ámessýslu fram yfir 1920. Þar fæddist t.a.m. kona ein sem nú er á besta aldri og búsett í Reykjavík. Þá munu hellamir hafa gegnt margskonar hlutverki, allt frá þingstöðum og yfir í hundahreinsunarhús. Matthías Þórðarson, þjóðminjavörður, lét friða fjölmarga hella í byrjun aldarinnar, en margir þeirra hafa þó horfið á þessari öld; verið grafnir í sundur, hrunið og horfið undir nýbyggingar. Þegar Ámi og Hallgerður spurðust fyrir um hellana í 32 ÞJÓÐLÍF

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.