Þjóðlíf - 01.12.1985, Síða 32

Þjóðlíf - 01.12.1985, Síða 32
eftir Ólínu Þorvarðardóttur Veggristur í Áshelli. Ljósmynd þessa birti Einar Benediktsson ásamt eftirfarandi texta í jólalesbók Morgunblaösins 1929: - Efst til hægrí eru tvær myndir af fiskum. Fisktáknið er algengt í frumkristni og síðar, og kemur til afþví að orðið „ fiskur“ á grísku hefur inni að halda skammstöfun á nafnl Krists. Orðið er „ichþys": l(esus) Ch(ristos) Þ(eou) Y(ios) S(óter), Jesús Kristur, Guðs son, Frelsari. Árbók fomleifafélagsins um Skollhólahelli 1982 og hellamyndir Kjarvals 1984. Friðaðir hellar fara forgörðum Víða um Suðurland finnast manngerðir hellar, sem grafnir hafa verið inn í hóla og hæðir. Vitað er um hella þessa á svæðinu frá Ölfusá, austur í Mýrdal og sagnir eru til um þá ennþá austar. í mörgum þeirra hafa fundist rúnaristur, galdrastafir og torræð tákn, allt frá óskiljanlegri fomeskju yfir til bílnúmera 20. aldar. Það er almarmarómur á Suðurlandi að margir elstu hellanna séu frá forsögulegri tíð og hafi sumir hverjir verið bústaðir papa. Hellum þessum hefur furðu lítil athygli verið sýnd fyrr en Ámi Hjartarson, jarðfræðingur, tók að skoða þá er hann var á rannsóknarleiðöngrum um Suðurland fyrir þremur árum á vegum Orkustofnunar. Ami á ekki langt að sækja áhugann á fomleifafræði; hann er bróðursonur Kristjáns sáluga Eldjáms. Kona hans, Hallgerður Gísladóttir, sagnfræðingur, starfar á Þjóðháttadeild Þjóðminjasafnsins sem hún veitir nú forstöðu í leyfi Áma Bjömssonar. Á ferð sinni um Rangárvelli tók Ami að rannsaka hella þessa út frá jarðfræðilegu sjónarmiði. Þegar honum var sýndur hellir, sem nefndur hefur verið Skollhólahellir og er grafinn í svokallaðan Hellishól í Ásahreppi, þá sá hann að hér var um áhugavert, menningarsögulegt fyrirbæri að ræða. Á hellisveggjunum gat að líta rúnaristur og tákn, svo hann þóttist sjá, að hér mættust tvær fræðigreinar: jarðfræði og sagnfræði. Hallgerður, kona hans, fékk samstundis áhuga á hellunum, svo nú tóku þau hjónin að rannsaka þá í sameiningu. Hefur sú iðja verið „helsta fjölskylduhobbýið" frá þeirri stundu. Þau vinna nú að gerð heimildarmyndar fyrir sjónvarpið um þetta efni. Elstu heimildir um manngerða hella er að finna í jarteiknabók Þorláks biskups hins helga frá 1199. Þá er sagt frá hellagerð á Geirlandi á Síðu í Gunnars sögu Keldugnúpsfífls. Yngri heimildir em m.a. Undur íslands sem Gísli Oddsson biskup ritaði árið 1638, Jarðabók Áma Magnússonar og Páls Vídalíns frá 1708 og 1709, og loks deildu þeir Einar Benediktsson og Matthías Þórðarson, þjóðminjavörður, um hellana í byrjun aldarinnar. Ritaði Matthías grein í Árbók Hins íslenska fomleifafélags árið 1930 þar sem hann gerir grein fyrir könnun sinni á hellunum. Em þá ótaldar greinar sem þau Ámi Hjartarson og Hallgerður Gísladóttir hafa ritað í Fyrir utan rúnaristumar, er ýmsar minjar að finna í hellunum, t.d. baðker undir sauðfé, brunna, jötur o.fl. Hellamir hafa einkum þótt ákjósanleg útihús, en auk þess hafa sumir þeirra verið mannabústaðir. Að sögn þeirra Hallgerðar og Áma er vafalaust að finna elstu uppistandandi hús á íslandi á meðal þeúrra. Alkunna er, að búið var í manngerðum sandsteinshellum á Laugarvatnsvöllum í Ámessýslu fram yfir 1920. Þar fæddist t.a.m. kona ein sem nú er á besta aldri og búsett í Reykjavík. Þá munu hellamir hafa gegnt margskonar hlutverki, allt frá þingstöðum og yfir í hundahreinsunarhús. Matthías Þórðarson, þjóðminjavörður, lét friða fjölmarga hella í byrjun aldarinnar, en margir þeirra hafa þó horfið á þessari öld; verið grafnir í sundur, hrunið og horfið undir nýbyggingar. Þegar Ámi og Hallgerður spurðust fyrir um hellana í 32 ÞJÓÐLÍF
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.