Þjóðlíf - 01.11.1987, Síða 45

Þjóðlíf - 01.11.1987, Síða 45
LISTI R Bamasaga „ísálu sinni eru allir börn. Sá sem varö þess ekki vís, firrti sig aö sönnu margri kvöl, en hamingja hans varö hjómiö eitt. “ (bls. 30) BÓKAÚTGÁFAN PUNKTAR sendi nýlega frá sér skáldsöguna Barnasaga (Kidergesc- hichte) eftir austurríska rithöfundinn Peter Handke, í þýðingu Péturs Gunnarssonar. Handke hefur verið mjög afkastamikill rit- höfundur. Hann hefur gefið út skáldsögur, leikrit, sjónvarps- og kvikmyndahandrit, dagbækur og ritgerðir og telst til þekktustu núlifandi rithöfunda sem rita á þýska tungu. Hann er fæddur 1942 og elst upp á eftir- stríðsárunum í ríki hinna sigruðu þar sem gildismat og hugsunarháttur gekkst undir allsherjar endurhæfingu. Handke spyr því, eins og aðrir þýskumælandi rithöfundar af þessari kynslóð (til dæmis Wolfgang Bauer °g Rainer Werner Fassbinder) stórra spurn- •nga um samfélagsmyndina og efast ætíð um að hún sé endilega sú rétta. Sama gildir um líf einstaklinganna, samskipti þeirra, hugsun og tilfinningar. Öll verk manna, eins og þeir þekkja úr eigin fortíð, geta leitað inn á rosa- legustu villigötur og þarfnast því sífelldrar endurskoðunar. Eins og segir á bókarkápu er Barnasaga að hluta ævisöguleg frásögn. Hún greinir frá nokkrum árum í lífi manns, segir frá óskum ungra hjóna til að eignast barn. Þegar það síðan gerist slíta þau samvistum og faðirinn annast uppeldi stúlkubarnsins fram á fyrstu skólaárin. Feðginin flytjast oft úr stað, á milli Hnda eða aðeins milli hverfa í sömu borg, en Vtri aðstæður þeirra og tíminn skapa einung- ls ramma sögunnar. Innihaldið hringast um samskipti þeirra og líf með áherslu á hugsan- ,r. tilfinningar og sálarlíf föðurins og ætíð frá sJónarhorni fullorðins sögumanns. Barna- saga er því skrifuð fyrir fullorðna og merking verksins einmitt þeim ætluð. Aherslan á sálarlíf og hugsanir þýðir alls ekki að „ekkert gerist" í sögunni eins og ^lgengt var að klisja módernískan skáldskap I11eð. Sagan hefst á fæðingardeildinni við feðingu barnsins þegar faðirinn kemur of seint því hann var í fótbolta og allt er afstað- 'd. Eins og allir stóratburðir í lífi manna koll- Varpar koma barnsins heimsskynjun og ^öðu foreldranna beggja. Skyndilega til- ^eyra þau hópi barneignafólks í andstöðu v,ð hina „frjálsu" sem frekar eiga hunda eða ^ötorhjól. Þau réttlæta gerðir sínar og líf út r;i nýjunt forsendum og fordómar þeirra skipta um ham. Þar að auki uppgötva for- Hdrarnir fljótt að þau eiga ekki einu sinni barnið sitt, þau bera ábyrgð á því, en á það sig sjálft? Faðirinn fylgist með dóttur sinni vaxa að þroska og hann breytist með því, endurupp- lifir bernsku sína og þroskast upp á nýtt, þróast frá vinum sínum og leggur fljótlega framtíðardrauma sína á hilluna, að minnsta kosti í bili. Miðja alheimsins er ekki lengur hann sjálfur, heldur barnið sem hann hring- TjPeter Handke Barnasaga snýst um eins og lítil reikistjarna um stóra sólu. Þannig veltir Handke upp áleitnum spurningum á nútímalegan hátt, ræður maðurinn yfir eigin lífi og hversu virkt og mótandi afl er hugsun hans sem hringast frekar inn í sjálfa sig og sífellt á sömu nótum, en ekki til andlegrar víkkunar. Hugsanir föðursins snúast líka fyrst og fremst um barnið. En þó barnið sé þannig gerandi afl sögunnar verður það aldrei miðja hennar. Vilji barnsins situr aldrei í fyrirrúmi, barnið verður aldrei frjálst. Miðjan verður einhver óræð og fljótandi málamiðlun í samskiptum föður og barns sem Handke skýrir á hnit- miðaðan hátt við sérhverja framför barnsins, í varfærnu skólavali og við búsetuflutninga feðginanna. Áherslan er þannig á mannleg samskipti, útlistuð frá sjónarhóli hinssterka. Feðginin líða áfram sameinuð á stefnu- lausum vegi tímans í samfélagi þar sem ein- semdin er eini áþreifanlegi veruleikinn. Og ntaður fær það á tilfinninguna að ástin sem feðginin bera hvort til annars sé einungis afneitun einsemdarinnar sem á ekkert skylt við hamingju. Sagan skilur við þau um tíu ára afmæli stúlkunnar sem hún útréttar einsöm- ul fyrir, hún hefur lært að vera ekki barn, erfir einsemd foreldrisins og viðheldur eilífri hringrás lífsins. Skólinn verður sú stofnun sem eyðir barninu og býr til úr því hinn full- orðna, mótar einstaklingana í viðurkennt form og parar þá inn í nýja bústaði til að hefja leikinn að nýju. Á regnvotum morgni um haustið fylgir hinn fullorðni barninu áleiðis ískólann. Með árunum er skólataskan orðin svo þung að barnið hefur hlotið viðurnefnið „skólaþrœll“ Skólasystkini slást í för og barnið heldur áfram með þeim. Blautog dimm gatan liggur rakleiðis að hverfi nýbygginga... (Bls. 88) Barnasaga er því eðlilega ekki skrifuð fyrir börn, heldur um börn, hvernig þau verða til og hvernig þau hætta að vera til. Stíll Handke er sérkenni hans. Honum tekst með knöppum orðadansi í ætt við minimalisma að nema sannan hjartslátt nú- tíma einstaklings, lýsa hugsun hans og ein- semd þar sem allt sem ekki skiptir máli er afar fjarverandi í undarlegasta bland við rót- laust en unt leið smásmugulegt hugarílæði þar sem alltaf virðist eitthvað vanta svo myndin verði heil. Þannig verður heildar- mynd Barnasögu vandfundin, en í staðinn skapast óræði og óþægileg óvissa um tóma- rúm sögunnar, við hvað fór ég á mis? Ég hlýt að lesa bókina aftur og leita merkingarinnar betur. í sögunni er tilfinningum barnsins lýst frá sjónarhóli fullorðins, en ekki því sjálfu. Sagan er um barn sem á undarlegan máta er alltaf fjarverandi og að lokum afmáð með öllu („skólaþræll"). Sömuleiðis er hamingj- an tjarverandi. Það er ekkert barn í Barna- sögu frekar en bókin er skrifuð fyrir börn. Eftir stendur minning um barn, skuggi af barni. Skyldi þar kominn steinn til að steita á? Höfum við glatað barninu? • Freyr Þormóðsson 45

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.