Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1942, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1942, Blaðsíða 100
282 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR annars ljóss, og samt kennir hér hvergi neins, sem kallast mætti yfirnátlúrlegt eða trúarlegt. Samskonar yndi er Taóteking, Bókin um Veginn, sem einhverj- ar siðfe: cishetjur hafa tekið upp á að kalla Bókina um dyggð- ina og veginn, enda verður af formála hennar og eftirmála i hinni nýju íslenzku þýðingu tæplega annað ráðið en hún sé út gefin sem nokkurs konar handbók i siðferði fyrir Vestur- landamenn tuttugustu aldar. En það er álika fráleitt að ætla sér að hafa Taóteking fyrir kristilegt barnalærdómskvér eins og lifa samkvæmt málverki frá T’ang-dýnastíunni. Ritið er full- komnast tákn og tjáning sérstakra menningarstrauma í Kína fyrir hálfu þriðja þúsundi ára, sem nú eru samrunnir kínversku mannlífi. Fornkinverskt lífsviðhorf og mannfélag á ekki skyll við hinn vestræna heim nútímans; einræktaður Kínverji var og er frá flestum sjónarmifum, meira að segja líkamsfræðilega, manngerð ósammælanleg Vesturlandabúum. Það er sjúkleiki liið innra sem ytra, andlegur og likamlegur vanmáttur, að vilja snúa öllu í siðferðishandbók, barnalærdómskver og endurlausnar- kenningu, sem manni finnst fallegt; slikum mönnum er einfald- ast að ganga í Sáluhjálparherinn, annars eiga þeir á hættu að fara að frýsa og éta hey, ef þeir sjá fallegan hest. Þýðandinn er þvi miður nokkuð ofhaldinn af þessari smáborg- aralegu flathyggju, herkerlingarsjónarmiði þvi, sem á ensku er kallað vulgar. Hann setur framan og aftan við bókina heilmik- ið af falskristilegum siðferðishetjuskap og þess konar spakmæl- um, sem prentuð eru aftan á vigtarseðla sjálfvirkra persónu- vigta í fordyrum amerískra vöruhúsa. Dæmi: „Sá sem hefur byggt lifsskilning sinn á föstum grundvelli, skilur sitt eigið innra eðli, stendur föstum fótum í lifinu“, (skýring á 54. kafla í Taóteking). „í þessum kafla (44.) felst viðvörun lil manna við þvi að sækjast eftir auði, frægð, frania, því að það hafi ekkert varanlegt gildi“ o. s. frv. Það er ekki ónýtt, eða hitt heldur, að fa aðra eins fræðslu og þetta: „Lao-tse vildi hamla gegn spillingu þjóðfélagsins með þvi að innræta mönnum dyggðir hjartans" og þvíumlíkt. Þýðandi „stingur inn í“ á einum stað, að „Lao-lse trúi staðfastlega á ódauðleik sálarinnar". Hverjum er þjónað með þessu rugli? Sáíin ;• ekki til sem kínverskt hugtak, allra sízt forn-kínverskt, c0 hin kristna hugmynd um „ódauðleika sálarinnar'* þaðan af siður. Hitt væri sönnu nær, að segja, að Laó-tse tryði á ódauðleika dalsins og ódauðleika vatnsins. Bókin um Veginn er lianzki, sem var í upphafi kastað í andlit konfúsianismans, mótvægi og andsvar gegn honum og spott um hann; hún er framar öllu draumur sveitasælunnar, sem ævin-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.