Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 10
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR aðrar réttari voru ekki til) eða rang- ar, þá er þeim ekki lengur treyst, þær verða sögulega rangar. Baráttan virð- ist vonlítil, og nýjar aðferðir liggja ekki á lausu. Menningarstarfsemin dregur sig inn í skel sína, leitast við aS verja einhvern kjarna og bíða betri tíma; en þar með hættir rammi menningarstarfsins að hæfa veruleik- anum úr því veruleikinn heldur á- fram; smáskekkjur fara að koma í ljós, síðan stærri skekkjur, unz þar kemur einn góðan veðurdag að bilið milli raunveruleikans og þeirrar þjóðsögu sem menningarstarfsemin notast við gapir viS öllum í óhugnan- legri víðáttu. Þá hefjast kveinstafirn- ir, áköllin og ásakanirnar og spurn- ingarnar: erum vér ennþá „menning- arþjóð“? Varnarstaðan hlýtur sem sé að hindra það róttæka starf sem er nauð- synlegt til að frjóvga þjóðlífiS á ný, veita þjóðinni tækifæri til að hefja sókn. VarSstaSan um höfuðstól menningarinnar, þessi hreina varð- staða sem er ekki fær um að gera menningararfinn að lifandi þætti nú- tímalífsins, ber í sér þá miklu hættu að menningin losni úr tengslum við hversdagslíf þjóðarinar. Hún verður að stássgrip sem ekki hefur neina verulega þýðingu fyrir venjulega þjóðfélagsþegna: þeir horfa aðeins á hann úr fjarlægð, ef þeir horfa þá á hann, ókunnuglega og með virðingu. Slíkt ástand hefur í för með sér að sá jarðvegur sem lifandi menning þarfn- ast blæs upp, því sá jarðvegur er að- eins einn: þjóðlífið og raunveruleg vandamál þess á hverjum tíma. Klofningurinn, sundrungin, sem er ein af upprunalegum orsökum varn- arstöðunnar, verður ein helzta afleið- ing hennar þegar fram í sækir, — dulin hætta samfélaginu og öllu fé- lagslegu starfi, og þessvegna einnig öllu menningarlegu starfi. Yztu skaut þessarar sundrungar eru annarsvegar menningarleg afturhaldssemi (arka- ismi), hinsvegar menningarlegt rót- leysi, hvorttveggja jafn-fjarri því að hafa nokkur tengsl við viðfangsefni þjóðfélagsins, við vandamál vorra tíma. Hin menningarlega afturhalds- semi getur að lokum leiit til ofurvalds hjátrúarinnar, einhverskonar frum- stæðs anímisma, sem jafnvel „mennt- aðir“ menn blygðast sín ekki fyrir að gjalda jákvæði. HiS menningarlega rótleysi leiðir út í afneitun íslenzkrar þjóðmenningar, sem er afneitun ís- lenzkrar tilveru. En auk þessara aðal- skauta eru auðvitaS fjölmörg milli- stig, fjölmargir hópar, hver með sína smá-“stefnu“. Þeir hafa aðeins eitt sameiginlegt: að skilja ekkert í af- stöðu, stefnu, smekk, viðleitni hver annars. Sú sálræna afstaða sem liggur á bakviS varnarstöðuna út af fyrir sig er óttinn við hættuna sem steðjar að íslenzkri þjóðmenningu: að hættan sé svo geipileg aS um sinn verði að 104
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.