Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 23
BERTOLT BRECHT hins vegar gefa umheiminum sjálf- stæða tilvist og notar ýmsar aðferð- ir — þul, kór, árituð spjöld, kvik- myndir o. fl. o. fl. — til að skírskota til atburða sem eru að gerast sam- tímis einhvers staðar annars staðar eða varpa á einhvern hátt ljósi á það sem við sjáum leikið á sviðinu. Einn- ig stíga leikendur út úr hlutverkum sínum, ef svo má að orði kveða, og ávarpa áhorfendur beint eða svngja t. d. söng þar sem dregnir eru almenn- ir lærdómar af einstökum atburðum leiksins. Þetta er m. a. aðferð til að koma á framfæri sjónarmiði sem er mikilvægt, e. t. v. mergur málsins, en óraunsætt væri að láta nokkra leik- persónuna sem slíka túlka. Það skap- ast þannig tvöfaldur sjónhringur: hegðun persónanna er sýnd sem hluti af stærri mynd, og þetta auðveldar gagnrýni og rétt mat. Með þessari aðferð við byggingu leikritsins er þannig unnt að ná til fleiri sviða veruleikans og í öðru lagi — það er ekki síður mikilvægt — að beina athygli áhorfandans út fyrir ramma verksins til hliðstæðra vanda- mála í daglegu lífi hans. Hið hefð- bundna leikrit er lokuð heild, áhorf- andinn er settur andspænis vissum dramatískum átökum og bíður spenntur eftir því að sjá „hvernig allt fer nú“. (Hver lausnin er skiptir minna máli en að hún sé vel og kunn- áttusamlega á borð borin, að hún „leiki sig“!). En Brecht vill hins veg- ar umfram allt kynna áhorfandanum málavexti, veita honum innsýn í or- sakasamhengi hluta til þess að vekja hann til umhugsunar og gagnrýni á sínu eigin lífi, því þjóðfélagsskipu- lagi sem hann býr við o. s. frv. Sú gamla góða setning — að það nægir eklci að túlka heiminn, það sem máli skiptir er að breyta honum — liggur alltaf á bakvið leikkenningar hans. Hliðstæðar eru kenningar hans um (1) samband leikarans ogpersónunn- ar sem hann leikur og (2) samband leikara og áhorfenda, svo og barátta hans gegn sviðsblekkingunni. Hér er einnig grundvallarmunur á leikhúsi Brechts og hinu hefðbundna drama- tíska leikhúsi. Það síðarnefnda reynir að skapa þá blekkingu að það sé ekkert leik- hús, að atburðirnir sem við sjáum á sviðinu séu í raun og veru að gerast frammi fyrir augum okkar; leikarinn kemur fram eins og hann sé raun- verulega persónan sem hann leikur, hann „lifir sig inn í hana“, og ef vel er leikið gerir áhorfandinn það einn- ig. Epíska leikhúsið hins vegar „segir frá“, eins og nafnið bendir til, sýnir atburðina úr fjarlægð; leikarinn má aldrei renna algjörlega saman við persónuna sem hann leikur, tilfinn- ingar hennar eru ekki endilega til- finningar hans, hlutverk hans er fyrst og fremst að sýna hegðun hennar. Brecht er á móti innlifunarleiknum vegna þess einkum að með því móti 117
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.