Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 38
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR og athuga verkunina, sem hún hefur á áhorfendurna. Þegar maður lítur í kringum sig, sér hann næstumþví hreyfingarlausa mannslíkami í einkennilegu ástandi: þeir virðast þenja alla sína vöðva í miklum átökum, ef þeir hvílast þá ekki máttvana í mikilli örmögnun. A milli þeirra er varla nokkurt samband, samvera þeirra er eins og þeir séu allir steinsofandi, og dreymi illa, af því þeir liggja á bakinu — en það er skýring alþýðunnar á martröðum. Þeir hafa að vísu augun opin, en þeir skoða ekki, þeir stara, alveg eins og þeir heyra ekki, heldur hlusta. Þeir horfa eins og heillaðir á sviðið, en sá svipur stafar frá miðöldum, tíma galdranornanna og klerkanna. Að sjá og að heyra eru athafnir, öðruhverju ánægjulegar, en þessu fólki virðist vera fyrirmunað að hafast nokkuð að, áþekkast mönnum, sem eitthvað er verið að gera við. Heill- unarástandið, sem virðist gera þá undirorpna óákveðnum, en sterkum tilfinn- ingum, er því dýpra, því betur sem leikararnir leika, svo við, sem kærum okk- ur kollótta um þetta ástand, mundum óska þess, að þeir væru eins vondir og verða mætti. 27 Og sjálf veröldin, sem með þessu er gefin mynd af og teknir eru úr út- drættir, hún er töfruð fram með svo fáum og lítilfjörlegum meðulum sem nokkrum pappaspj öldum, dálitlum svipbrigðum, einhverjum orðsvörum; og við hljótum að dást að leikhúsfólkinu, sem getur með svo fátæklegri eftirmynd veraldarinnar snortið tilfinningalíf vel fyrirkallaðra áhorfenda sinna miklu sterkar en sj álf veröldin mundi geta. 28 Hvað sem öllu líður ættum við ekki að ásaka leikhúsfólkið, því það gæti ekki veitt þær skemmtanir, sem keyptar eru af því fyrir fé og frama, með ná- kvæmari eftirmyndum af veröldinni, né sett hinar ónákvæmu eftirmyndir sínar fram með minni töfrum. Við sjáum hæfileika þess til að teikna upp myndir af mönnum gægjast allsstaðar fram; sérstaklega bera þrjótarnir og minni hlut- verkin mannþekkingu þeirra vitni og eru hvert upp á sinn máta, en aðalhlut- verkunum verður að halda almennum, svo áhorfandinn eigi auðveldara með að þekkja sjálfan sig í þeim, og að minnsta kosti verða allir drættir að vera teknir innan þess þrönga ramma, þar sem hver og einn kannast við sig og getur óðara sagt: já, þannig er það. Því áhorfandinn óskar eftir að kenna ákveðinna geðhrifa alveg eins og barn, sem fer á bak á tréhesti í hringekju: stoltsins af því að geta setið hest og að eiga hest; ánægjunnar af því að vera borið áfram, framhjá öðrum börnum; hinna ævintýralegu drauma: að vera veitt eftirför eða að veita öðrum eftirför osfrv. Til þess að bamið lifi þetta allt skiptir ekki miklu máli, hversu tréhesturinn er líkur raunverulegum hesti, né 132
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.