Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 44
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Málfar hans á að vera laust við klerklegan sönglanda og það hljóðfall, sem svæfir áhorfendurna, svo merkingin fer forgörðum. Jafnvel þegar hann sýnir andsetna menn, má hann sjálfur ekki virðast andsetinn; hvernig ættu áhorf- endur annars að komast að því, hvaða illu öndum hinir andsetnu eru haldnir? 48 Ekki eitt andartak lætur hann sig breytast algjörlega í persónuna, sem hann leikur. Dómur eins og: „Hann lék ekki Lear, hann var Lear“, mundi vera niðrandi um hann. Hann á eingöngu að sýna, hvemig persónan, sem hann leikur, er, eða réttara sagt: hann má ekki eingöngu lifa hana; þetta merkir ekki, að hann verði, þegar hann mótar ástríðumiklar manneskjur, sjálfur að vera kaldur. Aðeins ættu ekki hans eigin tilfinningar að vera í grundvallar- atriðum tilfinningar persónunnar, svo tilfinningar áhorfenda hans verði ekki heldur í grundvallaratriðum þær sömu og persónunnar. Áhorfendur þurfa að hafa fullt frelsi í þessu efni. 49 Þetta, að leikarinn stendur á sviðinu í tvöföldu líki, sem Laughton og sem Galilei, að sýnandinn Laughton hverfur ekki fyrir hinum sýnda Galilei -— en af því hefur þessi leikháttur líka fengið nafnið „hinn epíski“ — merkir að lokum ekki annað né meira en það, að hinn raunverulegi, hversdagslegi framgangur málanna er ekki lengur dulinn — Laughton stendur alltént á svið- inu í raun og veru og sýnir, hvernig hann hugsar sér Galilei. Endaþótt áhorf- endur dáðust að Galilei, myndu þeir vitaskuld ekki gleyma Laughton, jafnvel þó hann hefði reynt að breyta sér algjörlega í Galilei, en við það myndu þeir þó fara á mis við skoðanir hans og tilfinningar, sem hefðu þá runnið algjör- lega saman við persónuna. Hann hefði gert skoðanir hennar og tilfinningar að sínum, svo í raun og veru kæmi ekki fram annað en einstakt dæmi skoðana og lilfinninga. Hann mundi gera það að okkar. Til að varast þennan kyrking þarf hann líka að lýsa persónunni fyrir okkur með listrænum athöfnum. Svo komið sé með skýringardæmi: við getum búið aðra helftina að stellingu leik- arans, þá, er birtir okkur persónuna, ákveðnu látbragði til að gera hana sj álf- stæða, t. d. með því að láta leikarann reykja og sýna okkur, hvernig hann legg- ur vindilinn frá sér á ákveðinni stund til að útlista fyrir okkur framhaldið á hegðun persónunnar, sem hann á að skapa. Ef allt flaustur er numið burt úr myndinni og maður hugsar sér ekki skeytingarlausa ró hans skeytingar- lausa, höfum við fyrir augunum leikara, sem mundi mjög vel geta flutt hugs- anir sínar eða okkar. 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.