Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 46
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hreyfist. ÞaS er aðeins nauSsynlegt — og þaS alveg skilyrSislaust — aS í stórum dráttum myndist eitthvaS þvílíkt sem skilyrSi fyrir tilraunum, þ. e. aS gagntilraun sé í hvert skipti hugsanleg. Hér verSur aS sönnu yfirleitt fj allaS um þjóSfélagiS, eins og þaS geri þaS, sem þaS gerir, í tilraunaskyni. 53 Endaþótt hægt sé aS beita innlifun viS persónuna á æfingunum (en þaS ber aS varast á sýningum), má þó aSeins nota hana sem eina athugunaraS- ferS af mörgum öSrum. A æfingum er hún gagnleg. Þráttfyrir óhóflega beit- ingu hennar í leikhúsum okkar tíma, hefur hún óneitanlega leitt til mjög fág- aSrar persónusköpunar. Samt er þaS hiS frumstæSasta form innlifunar, þegar leikarinn spyr: hvernig væri ég, ef þetta eSa hitt bæri fyrir mig? hvernig mundi þaS líta út, ef ég segSi þetta eSa gerSi hitt? — í staS þess aS spyrja: hvernig hef ég áSur heyrt mann segja þetta eSa séS hann gera hitt? til þess aS móta á þann hátt — meS því aS sækja eitt og annaS héSan og þaSan — nýja persónu, sem þessir atburSir hafa getaS boriS aS höndum — auk margs ann- ars. Heild persónunnar er nefnilega mynduS eftir því, hvernig einstakir eigin- leikar hennar andsvara hver öSrum. 54 Athugunin er aSal leiklistarinnar. Leikarinn athugar náunga sína meS öllum vöSvum sínum og taugum í einskonar eftirapandi gerS, sem er hug- leiSing samtímis. Því viS einbera eftiröpun myndum viS í hæsta lagi fá hiS athugaSa endurtekiS, en þaS nægir ekki, af því frummyndin segir þaS, sem hún segir, í of lágum hljóSum. Til þess aS komast frá einfaldri mynd til eftir- myndar horfir leikarinn á manneskjurnar, eins og þær væru aS sýna honum, hvaS þær eru aS gera, í stuttu máli, eins og þær ráSlegSu honum aS íhuga nánar þaS, sem þær gera. 55 Án skoSana og áforma er ekki hægt aS búa til eftirmynd eins eSa neins. Án þekkingar getur maSur ekki útskýrt neitt: hvernig á maSur þá aS vita, hvaS er þess virSi aS vita þaS? Vilji leikarinn ekki vera páfagaukur eSa api, verSur hann aS tileinka sér þekkingu síns tíma á mannlegu samfélagi meS því aS taka þátt í baráttu stéttanna. Vera má, aS mörgum finnist þaS niSurlægj- andi fyrir sig, af því þeir staSsetja listina — strax og þeir hafa fengiS útborg- aS — á hæstum sviSum; en úrslitabaráttan um æSstu hagsmuni mannkynsins er háS á jörSinni, ekki uppí loftinu; „hiS ytra“, en ekki í heilabúunum. Ofar hinum stríSandi stéttum getur enginn staSiS, af því enginn getur staSiS ofar manneskjunni. ÞjóSfélagiS á enga sameiginlega málpípu, svo lengi sem þaS 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.