Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 46
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hreyfist. ÞaS er aðeins nauSsynlegt — og þaS alveg skilyrSislaust — aS í stórum dráttum myndist eitthvaS þvílíkt sem skilyrSi fyrir tilraunum, þ. e. aS gagntilraun sé í hvert skipti hugsanleg. Hér verSur aS sönnu yfirleitt fj allaS um þjóSfélagiS, eins og þaS geri þaS, sem þaS gerir, í tilraunaskyni. 53 Endaþótt hægt sé aS beita innlifun viS persónuna á æfingunum (en þaS ber aS varast á sýningum), má þó aSeins nota hana sem eina athugunaraS- ferS af mörgum öSrum. A æfingum er hún gagnleg. Þráttfyrir óhóflega beit- ingu hennar í leikhúsum okkar tíma, hefur hún óneitanlega leitt til mjög fág- aSrar persónusköpunar. Samt er þaS hiS frumstæSasta form innlifunar, þegar leikarinn spyr: hvernig væri ég, ef þetta eSa hitt bæri fyrir mig? hvernig mundi þaS líta út, ef ég segSi þetta eSa gerSi hitt? — í staS þess aS spyrja: hvernig hef ég áSur heyrt mann segja þetta eSa séS hann gera hitt? til þess aS móta á þann hátt — meS því aS sækja eitt og annaS héSan og þaSan — nýja persónu, sem þessir atburSir hafa getaS boriS aS höndum — auk margs ann- ars. Heild persónunnar er nefnilega mynduS eftir því, hvernig einstakir eigin- leikar hennar andsvara hver öSrum. 54 Athugunin er aSal leiklistarinnar. Leikarinn athugar náunga sína meS öllum vöSvum sínum og taugum í einskonar eftirapandi gerS, sem er hug- leiSing samtímis. Því viS einbera eftiröpun myndum viS í hæsta lagi fá hiS athugaSa endurtekiS, en þaS nægir ekki, af því frummyndin segir þaS, sem hún segir, í of lágum hljóSum. Til þess aS komast frá einfaldri mynd til eftir- myndar horfir leikarinn á manneskjurnar, eins og þær væru aS sýna honum, hvaS þær eru aS gera, í stuttu máli, eins og þær ráSlegSu honum aS íhuga nánar þaS, sem þær gera. 55 Án skoSana og áforma er ekki hægt aS búa til eftirmynd eins eSa neins. Án þekkingar getur maSur ekki útskýrt neitt: hvernig á maSur þá aS vita, hvaS er þess virSi aS vita þaS? Vilji leikarinn ekki vera páfagaukur eSa api, verSur hann aS tileinka sér þekkingu síns tíma á mannlegu samfélagi meS því aS taka þátt í baráttu stéttanna. Vera má, aS mörgum finnist þaS niSurlægj- andi fyrir sig, af því þeir staSsetja listina — strax og þeir hafa fengiS útborg- aS — á hæstum sviSum; en úrslitabaráttan um æSstu hagsmuni mannkynsins er háS á jörSinni, ekki uppí loftinu; „hiS ytra“, en ekki í heilabúunum. Ofar hinum stríSandi stéttum getur enginn staSiS, af því enginn getur staSiS ofar manneskjunni. ÞjóSfélagiS á enga sameiginlega málpípu, svo lengi sem þaS 140
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.