Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 94
Umsagnir um bækur Að dvelja úti Nokkrir punktar um skáldskap Hannesar Péturssonar. Iathyglisverðum ritdómi um Kvæðabók Hannesar Péturssonar1 (í Birtingi, 4. h. 1955) kemst Stefán Hörður Grímsson svo að orði: „Hannes Pétursson virðist ekki hugsa kvæði sem heild fyrirfram, heldur láta ráðast hvernig yrkist, eins og formskip- unin sé honum aðalatriði ...“ Og enn: „Þegar maður lítur yfir kvæðin, finnst manni ósjálfrátt sem höfundurinn líti sömu augum á lífið og maður gæti hugsað sér að litið væri á það frá sjónarhóli svokallaðrar dauðrar náttúru ...“ Stefán Hörður tekur fram, að þetta hlutlausa sjónarmið sé alla jafna „ósköp fallegt og góðlátlegt", en geti þó stundum orðið „næsta kaldlyndislegt". M. ö. o. að megineinkenni Hannesar Péturs- sonar sem skálds sé vanhæfni hans eða tregða að samlagast yrkisefnum sínum, gera þau sér aðhverf, innlifuð. Hannes hefur sjálfur lýst þessari tregðu sinni til inngöngu í yrkisefnið í kvæðinu Fjall (Kvæðabók, bls. 41). Þar ræðir hann fyrst viðhorf forn- kappans til fjallsins: „Þú skalt eitt sinn verða staður / þar sem ég bý þá setzt er sól við skóg / og sverð mitt ryðgar falið.“ Hannes gerir sér vel Ijóst sanngildi slíks innanskyggniviðhorfs, sbr. „Skáld verð ég ekki fyrr en ég finn að þú / ert fólgið í mínu blóði, ég orðinn þú“ (Tdlað við laufg- að tré, 1 sumardölum,~ bls. 30). Þó víkur 1 Kvæðabók. Heimskringla 1955. hann sjaldan af sjónarhólnum utanveggja; hann virðist ekki trúa fullkomlega á lífið fyrir innan, óttast ef til vill að deyja inní fjallið. Þess vegna kýs hann hættuminna viðhorf, mætti maður ætla, þótt allnokkur vandi sé á stundum að sleppa lifandi frá forminu ekki síður en inntakinu, sbr. orða- flækjuna í Veginn Snorri (Kvæðabók, bls. 53). í Fjall orðar hann þetta utanskyggni- viðhorf á þessa leið: Þó jinnst mér stundum við tjá öllum öðrum augljósar þína glœstu fegurð, við sem bárum inní öll þín salarkynni ískalt og dautt grjót, hvergi smuga nein; tjá hana með því einu að dvelja úti og undrast, stöðugt dást að þér að nýju, já sitja og horfa á þennan stóra stein. Og enli má finna beinan vitnisburð um þessa tregðu, jafnvel ótta Hannesar við inn- göngu í efnið. í Ijóðinu Við gröf Rilkes (Stund og staðir,3 bls. 58) þakkar hann því skáldi að hafa gert sér „steinana byggi- lega“. Af þessu mætti draga þá ályktun, að Hannes sjálfur telji hæpið, að unnt sé að þroskast til þeirrar djörfungar, sem þarf til könnunar á innhverfum, án þess að njóta leiðsagnar kunnugra. (Sjálfur hefur Hann- es túlkað leiðsagnarmótífið með látlausum orðum í fyrsta kvæðinu í Kvœðabók: „En við höfum skilið eftir kveðjur okkar / þeim 2 / sumardölum. Almenna bókafélagið 1959. 3 Stund og staðir. Helgafell 1962. 188
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.