Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 19
Sverrir Kristjánsson Grikkland í f jötrum Allar þjóðir jarðar eiga sér goðsög- ur. Það virðist vera ævaforn þörf mannanna og standa djúpum rótum í mennsku sálarlífi að leitast við að gera sér grein fyrir uppruna sjálfra sín og upphafi allra hluta. Goðsag- an var fyrsta viðleitni mannanna að átta sig á sjálfum sér og þeirri veröld, sem var þeirra fóstra. í goðsögnunum reis hugur mannanna hæst til flugs og skapaði sér kynjaheima, furðulega að allri gerð, þótt oft megi kenna þar ættarsvipinn af þeirri jarðnesku til- veru, sem var þeirra móðurskaut. Að öðrum þjóðum ólöstuðum hygg ég að goðsagnaheimur hinna fornu Grikkja sé litríkastur að fjölbreytni og gædd- ur mestum töfrum hins æskulega ynd- isþokka. En af öllum goðsögnum Grikkja er sagan af Prómeþeifi átak- anlegust og býr yfir svo stórbrotinni fegurð, að hún hefur heillað menn á öllum öldum og orðið stórskáldum yrkisefni allt fram á vora daga. Sagan af Prómeþeifi er til í mörg- um gerðum og nokkuð sundurleit- um, en hæst rís hún í leikriti Æsky- losar harmleikaskálds, Prómeþeifur í fjötrum, er samið var og leikið nærri fimm öldum fyrir burð vors herra. Prómeþeifur — sem þýðir hinn for- vitri — var af ætt Títana. Þeir voru goðkynjaðar verur, sem drottnuðu í árdaga yfir allri jörð og uppheimi, en biðu ósigur fyrir hinum unga Seifi og guðum hans. Prómeþeifur hafði verið í liði með hinum nýju guðum. En þegar Seifur, hinn ungi valdhafi himins og jarðar, hugðist eyða öllu mannkyni, snerist Prómeþeifur önd- verður gegn ætlan hans og sá aumur á vesölum mönnum. Hann stelur eld- inum frá hinum eilífu guðum og gef- ur mönnunum. En hann lætur ekki þar við sitja. Hann kennir mönnun- um allar listir og íþróttir, sem hófu þá yfir dýr merkurinnar: hann kenn- ir þeim að temja uxa fyrir plóg og brjóta land til akurs, hann gefur þeim lífgrös, sem í er mikill læknis- dómur og hann kennir þeim stafróf- ið. En mest var sú sök hans, að hann rændi guðina eldinum, sem varð upphaf allrar mannlegrar framfarar. Og fyrir allt þetta lét Seifur taka Prómeþeif og flytja til Skýþíu. Leik- rit Æskylosar hefst á því, að tveir sendiboðar Seifs, Kratos og Bía (en 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.