Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 74
Tímarit Máls og menningar þurfa að eiga skifti við annan mann. Eg vil vera einn“ (bls. 178). Hann hlustar á ána renna hjá, og fuglinn sem tístir á garðstaurnum segir hon- um nóg. „Sá sem heyrir ána renna hefur lítið uppúr að hlusta á ykkur“ (bls. 180). Ekki fær heldur sú ósk prestsins mikinn hljómgrunn að vekja hjá Knúti „þó ekki væri nema lítinn samúðarvott fyrir sannri kenníngu“. Svarið er: „Þegar ég var úngur lá ég í bókum. Ég hef trúað sjö kenníngum. Staðreyndirnar drápu þær allar í sömu röð og ég aðhyltist þær. Nú kemur þú með þá átlundu. Staðreyndir afsanna allar kenníng- ar. Mikil ósköp leiðist mér tal í fólki“ (bls. 181). Sá gamli trúir „á heim- inn að frádregnum kenníngum og hananú“ (bls. 182). Það er í þessum síðari tilsvörum sem hliðstæðan við afneitun höfund- ar á öllum kenningum kemur greini- legast fram. En að öðru leyti er ekki rétt að gera of mikið úr þeirri hlið- stæðu. Hjá Knúti leiðir efahyggjan með fáránlegum afleiðingum til al- gerrar afneitunar alls mannlegs sam- félags. Samkvæmt því sem Halldór hefur látið í ljós í samtali (í septem- ber 1966), þá hefur hann reyndar skapað harðhnútinn í sögunni í nieð- vitaðri andstöðu við hina stöðugu kvörtun nútímabókmennta yfir ein- manakennd mannsins og sambands- leysi. Engin ástæða er til að draga þessi ummæli í efa. í Knúti sýnir hann okkur nú mann sem gefur fjand- ann í allt samband við aðra menn og óskar fólki norður og niður. En þessi afstaða hefur ekki í för með sér neina beiska sjálfsaumkun; henni er haldið fram með nokkurs konar hvössu, kjarnyrtu skopi sem minnir á forn- sögurnar. Þegar gestirnir þrír eru loks komn- ir á hestbak heldur rislágir og ríða fetið frá bænum, er prestur kallaður aftur inn í kotið. Það kviknar hjá mönnunum von umaðsáþvermóðsku- fulli öldungur hafi nú loks látið sér segjast. En það er öðru nær — það er ekki til að ræða við klerkinn um ódauðlega sál sína sem karlinn hef- ur kvatt hann hinzta sinn á fund sinn, heldur til að biðja hann að annast likina sína — „svo liún færi ekki á flækíng þegar liann væri dauður“ (bls. 189). Þessi umhyggja fyrir hundinum verður helzt til þess að skerpa mannhatrið. Eitt hið athyglisverðasta við þessa sögu er ef til vill að höfundi hefur lekizt að því er virðist fyrirhafnar- laust að ljá fáránlegri lífsskoðun svo alþýðlega raunsæjan og óviðjafnan- lega íslenzkan svip. Aðra af hinum sjö sögum bókar- innar mætti kalla andstöðu frásög- unnar um Knút, söguna Kórvillu á Vestfjörðum. I sainbandi við efni þessarar greinar er hún sérstaklega 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.