Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 74
Tímarit Máls og menningar þurfa að eiga skifti við annan mann. Eg vil vera einn“ (bls. 178). Hann hlustar á ána renna hjá, og fuglinn sem tístir á garðstaurnum segir hon- um nóg. „Sá sem heyrir ána renna hefur lítið uppúr að hlusta á ykkur“ (bls. 180). Ekki fær heldur sú ósk prestsins mikinn hljómgrunn að vekja hjá Knúti „þó ekki væri nema lítinn samúðarvott fyrir sannri kenníngu“. Svarið er: „Þegar ég var úngur lá ég í bókum. Ég hef trúað sjö kenníngum. Staðreyndirnar drápu þær allar í sömu röð og ég aðhyltist þær. Nú kemur þú með þá átlundu. Staðreyndir afsanna allar kenníng- ar. Mikil ósköp leiðist mér tal í fólki“ (bls. 181). Sá gamli trúir „á heim- inn að frádregnum kenníngum og hananú“ (bls. 182). Það er í þessum síðari tilsvörum sem hliðstæðan við afneitun höfund- ar á öllum kenningum kemur greini- legast fram. En að öðru leyti er ekki rétt að gera of mikið úr þeirri hlið- stæðu. Hjá Knúti leiðir efahyggjan með fáránlegum afleiðingum til al- gerrar afneitunar alls mannlegs sam- félags. Samkvæmt því sem Halldór hefur látið í ljós í samtali (í septem- ber 1966), þá hefur hann reyndar skapað harðhnútinn í sögunni í nieð- vitaðri andstöðu við hina stöðugu kvörtun nútímabókmennta yfir ein- manakennd mannsins og sambands- leysi. Engin ástæða er til að draga þessi ummæli í efa. í Knúti sýnir hann okkur nú mann sem gefur fjand- ann í allt samband við aðra menn og óskar fólki norður og niður. En þessi afstaða hefur ekki í för með sér neina beiska sjálfsaumkun; henni er haldið fram með nokkurs konar hvössu, kjarnyrtu skopi sem minnir á forn- sögurnar. Þegar gestirnir þrír eru loks komn- ir á hestbak heldur rislágir og ríða fetið frá bænum, er prestur kallaður aftur inn í kotið. Það kviknar hjá mönnunum von umaðsáþvermóðsku- fulli öldungur hafi nú loks látið sér segjast. En það er öðru nær — það er ekki til að ræða við klerkinn um ódauðlega sál sína sem karlinn hef- ur kvatt hann hinzta sinn á fund sinn, heldur til að biðja hann að annast likina sína — „svo liún færi ekki á flækíng þegar liann væri dauður“ (bls. 189). Þessi umhyggja fyrir hundinum verður helzt til þess að skerpa mannhatrið. Eitt hið athyglisverðasta við þessa sögu er ef til vill að höfundi hefur lekizt að því er virðist fyrirhafnar- laust að ljá fáránlegri lífsskoðun svo alþýðlega raunsæjan og óviðjafnan- lega íslenzkan svip. Aðra af hinum sjö sögum bókar- innar mætti kalla andstöðu frásög- unnar um Knút, söguna Kórvillu á Vestfjörðum. I sainbandi við efni þessarar greinar er hún sérstaklega 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.