Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 73
Guðrún Bjartmarsdóttir Ljúflingar og fleira fólk Um formgerð, hugmyndafræði og hlutverk íslenskra huldufólkssagna í barnæsku minni í norðlenskri sveit var ég svo heppin að þekkja einhvern síðasta fulltrúa þeirrar munnlegu sagnahefðar sem nú er ekki lengur til í landinu. f>að var kona á níræðisaldri, karlæg að mestu en óþrjótandi brunnur sagna og ævintýra sem sum hver munu nú öllum gleymd. Þau hafði hún m.a. numið af móður sinni sem á stundum hélt lífinu í börnunum með því að fara á milli bæja og segja sögur. Við krakkarnir þreyttumst seint á því að sitja kringum rúm gömlu konunn- ar og súpa í okkur ævintýrin, sum þeirra lærði ég og hélt áfram að segja systkinum mínum þegar sú gamla var öll. Ekkert þeirra er mér þó jafn minnisstætt og ein bernskuminning hennar sjálfrar sem ég skal reyna að rekja hér eins og hún lifir í mínu minni. Kotið var orðið matarlaust og einhver hátíð í vændum, líklega páskar. Móðirin hafði lagt í leiðangur niður í sveit að reyna að kaupa börnum sínum matarbita fyrir sögur, gangandi með sleðakríli í eft- irdragi til að flyta fenginn heim. Svo brast á stórhríð og það dróst að hún kæmi aftur. Börnin kúrðu í einu og sama fletinu til að halda á sér hita og verjast myrkfælninni, kofarnir nánast fenntir í kaf. Loks heyrðist eitthvert krafs og brölt á þekjunni og skelfingin helltist yfir þau, enda ísbirnir og draugar ríðandi húsum jafn nálægir börnum þeirra tíma og helsprengjan nú til dags. Þá var snjónum sópað ofan af strompinum og rödd móðurinnar kallaði niður til þeirra, hún hafði þá haft sig heim með hátíðamatinn á sleðanum. Ekki veit ég hvort þessi saga er nákvæmlega sannleikanum sam- kvæm, sennilega er hún það ekki, frekar en aðrar sagnir úr munnlegri geymd. Það skiptir heldur ekki öllu máli, heldur hitt, að hún opnaði krakkanum mér óvænta og hrikalega sýn inn í það líf sem var fátækra barna og einstæðrar móður á öldinni sem leið. Ég trúi að kynni mín af þessari gömlu sagnakonu og veröld hennar séu ein ástæða þess að ég hef lengi rennt hýru auga til þjóðsagnanna og 319
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.