Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 75
Ljúflingar og fleira fólk ævintýra og mikilvægi þeirra fyrir persónuleikaþróun barna og ung- linga. Ævintýrið er heimur í hnotskurn, segja menn, brottför söguhetj- unnar og prófraunir táknrænar fyrir þroska barnsins sem fyrr eða síðar verður að læra að standa á eigin fótum í lífsbaráttunni. Töfragripir og yfirnáttúrlegir aðstoðarmenn eru persónugervingar óska þess og vona og óvættir og illmenni líkamningar óttans sem öll börn þekkja í einhverri mynd. Barnið samsamar sig söguhetjunni, ekki síst þar sem hún er yfirleitt heldur lítill bógur og hefur sömu vandamál og það sjálft. Hinn góði endir ævintýrisins stuðlar því að bjartsýni þess og lífstrú. Grimmilegar refsingar vondu persónanna (sem oft hafa verið taldar galli á ævintýrunum) veita því útrás fyrir bældar og bannaðar hvatir, hatur og hefnigirni vegna þess óréttlætis sem því finnst það oftlega vera beitt. Samkvæmt þessu fjalla ævintýrin um sameiginlegan vanda allra manna, enda eru þau alþjóðleg og óbundin tíma og rúmi, a.m.k. gerast þau ekki í neinu ákveðnu landi, þó þjóðfélagsmynd þeirra minni að vísu mest á lénsskipulag miðalda, annars vegar kóngar og aðalsmenn í glæstum höllum, hins vegar réttlausir fátæklingar í koti sínu. Ymsar aðrar þjóðsögur eru hins vegar miklu nátengdari ákveðnu samfélagi og ákveðnum tíma þó þær beri meiri og minni keim af ævintýrum. Dæmi um það eru t. d. íslenskar útilegumanna- og trölla- sögur og ekki síst huldufólkssögurnar sem eftir því sem ég best veit eru talsvert ólíkar þeim álfasögum sem safnað hefur verið annars staðar á Norðurlöndum. Slíkar sögur er því forvitnilegt að reyna að túlka með hliðsjón af því samfélagi sem skóp þær og varðveitti. Hvað er líkt og ólíkt með þeim og ævintýrunum, hver eru vandamál þess fólks sem þar birtist, óskir, vonir og þrár, hverjum augum lítur það sjálft sig, annað fólk, möguleika sína í lífinu? Með öðrum orðum: hver er lífssýn og hugmyndafræði sagnanna og hvaða lausnir hafa þær að bjóða? A hvern hátt eru þær mótaðar af samfélaginu, hvaða hlutverki kunna þær að hafa gegnt, að hve miklu leyti spegla þær og staðfesta ríkjandi hug- myndafræði tímabilsins, kirkjunnar og hinna opinberu bókmennta? Getur kannski verið að þær geymi andóf gegn sömu hugmyndafræði? I því sambandi má nefna að eitt helsta hlutverk allra þjóðfræða hjá ólæsu og lítt skólagengnu fólki er að kenna mönnum hvernig þeir eigi að haga sér í lífinu. Því er talið að þjóðsögur miði gjarnan að því að sætta einstakling og samfélag. Sérhvert bókmenntaverk, jafnvel sérhver texti, er ofurlítil heims- 321
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.