Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 75
Ljúflingar og fleira fólk ævintýra og mikilvægi þeirra fyrir persónuleikaþróun barna og ung- linga. Ævintýrið er heimur í hnotskurn, segja menn, brottför söguhetj- unnar og prófraunir táknrænar fyrir þroska barnsins sem fyrr eða síðar verður að læra að standa á eigin fótum í lífsbaráttunni. Töfragripir og yfirnáttúrlegir aðstoðarmenn eru persónugervingar óska þess og vona og óvættir og illmenni líkamningar óttans sem öll börn þekkja í einhverri mynd. Barnið samsamar sig söguhetjunni, ekki síst þar sem hún er yfirleitt heldur lítill bógur og hefur sömu vandamál og það sjálft. Hinn góði endir ævintýrisins stuðlar því að bjartsýni þess og lífstrú. Grimmilegar refsingar vondu persónanna (sem oft hafa verið taldar galli á ævintýrunum) veita því útrás fyrir bældar og bannaðar hvatir, hatur og hefnigirni vegna þess óréttlætis sem því finnst það oftlega vera beitt. Samkvæmt þessu fjalla ævintýrin um sameiginlegan vanda allra manna, enda eru þau alþjóðleg og óbundin tíma og rúmi, a.m.k. gerast þau ekki í neinu ákveðnu landi, þó þjóðfélagsmynd þeirra minni að vísu mest á lénsskipulag miðalda, annars vegar kóngar og aðalsmenn í glæstum höllum, hins vegar réttlausir fátæklingar í koti sínu. Ymsar aðrar þjóðsögur eru hins vegar miklu nátengdari ákveðnu samfélagi og ákveðnum tíma þó þær beri meiri og minni keim af ævintýrum. Dæmi um það eru t. d. íslenskar útilegumanna- og trölla- sögur og ekki síst huldufólkssögurnar sem eftir því sem ég best veit eru talsvert ólíkar þeim álfasögum sem safnað hefur verið annars staðar á Norðurlöndum. Slíkar sögur er því forvitnilegt að reyna að túlka með hliðsjón af því samfélagi sem skóp þær og varðveitti. Hvað er líkt og ólíkt með þeim og ævintýrunum, hver eru vandamál þess fólks sem þar birtist, óskir, vonir og þrár, hverjum augum lítur það sjálft sig, annað fólk, möguleika sína í lífinu? Með öðrum orðum: hver er lífssýn og hugmyndafræði sagnanna og hvaða lausnir hafa þær að bjóða? A hvern hátt eru þær mótaðar af samfélaginu, hvaða hlutverki kunna þær að hafa gegnt, að hve miklu leyti spegla þær og staðfesta ríkjandi hug- myndafræði tímabilsins, kirkjunnar og hinna opinberu bókmennta? Getur kannski verið að þær geymi andóf gegn sömu hugmyndafræði? I því sambandi má nefna að eitt helsta hlutverk allra þjóðfræða hjá ólæsu og lítt skólagengnu fólki er að kenna mönnum hvernig þeir eigi að haga sér í lífinu. Því er talið að þjóðsögur miði gjarnan að því að sætta einstakling og samfélag. Sérhvert bókmenntaverk, jafnvel sérhver texti, er ofurlítil heims- 321
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.