Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 76
Tímarit Máls og menningar mynd, vitnisburður um lífssýn og hugmyndaheim þess sem skapaði hann. I íslenskum þjóðsögum sjáum við aragrúa mynda af daglegu lífi fólksins í landinu í þeirri veröld sem var. Þær eru angi af þeirri alþýðumenningu og alþýðuskemmtun sem um langan aldur þótti of ómerkileg til að komast á bækur en þreifst engu að síður, tiltölulega óháð eða jafnvel í blóra við hina opinberu menningu. Þær eru ekki skapaðar af einum höfundi heldur mörgum, þar sem þær hafa gengið manna á milli og mótast bæði af flytjendum og áheyrendum. Þær ættu því öðrum bókmenntum fremur að geta birt okkur einhvers konar félagslega vitund, heimssýn eða lífsskilning ákveðins hóps eða tímabils. Og í þjóðsögunum sjáum við einmitt hina lítils metnu og kúguðu samfélagshópa sem annars koma lítt eða ekki við sögu landsins né bókmenntanna, a.m.k. er hún aldrei skrifuð frá þeirra sjónarhóli. I þjóðsögunum eru alls kyns ómerkilegar persónur oftast söguhetjurnar, olnbogabörnin í fjölskyldunni, vinnumenn og vinnukonur, smalar og sauðamenn. Og ótrúlega margar þessara sagna hafa konur í aðalhlut- verkum og fjalla beinlínis um líf þeirra og vandamál. Hér á eftir verður reynt að fara í saumana á nokkrum íslenskum huldufólkssögum. Þær eru sóttar í þjóðsagnasafn Jóns Arnasonar en það kom fyrst út árið 1862 og hefur m. a. að geyma yfir 300 álfasögur sem skráðar hafa verið fyrir og um miðja 19. öld. Þær eru flokkaðar eftir efni og hef ég haldið mig við tvo flokka: Huldufólk leitar lags við mennskar manneskjur og Jóla- og nýársgleðir álfa. Af skiljanlegum ástæðum er erfitt að tímasetja þjóðsögur, raunar er skrásetningartíminn þar eini fasti punkturinn og endanleg gerð sögunn- ar verður að skrifast á reikning síðasta sögumanns. Þess vegna getur verið forvitnilegt að bera saman mismunandi gerðir sömu sagna með tilliti til þess hvenær þær eru skráðar og eftir hverjum. Safnarar J.A. eru flestir karlkyns, enda mest leitað til presta og pamfíla eða alþýðusagn- fræðinga og grúskara. Stundum geta þeir þó heimildarmanna og af þeim ca 110 sögum sem ég hef skoðað betur en aðrar eru 36 feðraðar á þann hátt. Þar af eru 22 hafðar eftir konum, 11 eftir körlum og 3 eftir báðum kynjum. Almennt má segja að huldufólkssögurnar snúist um ýmisleg sam- skipti þeirra tveggja þjóða sem samkvæmt þjóðtrúnni byggja landið, huldufólks og mennskra manna. Eins og vænta má í slíku sambýli verða þar oft erjur milli granna, það er t. d. tekist á um lönd og bústaði, en oft er líka hjálpast að í lífsbaráttunni sem einkennist af sömu vandamálum í 322
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.