Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 76
Tímarit Máls og menningar mynd, vitnisburður um lífssýn og hugmyndaheim þess sem skapaði hann. I íslenskum þjóðsögum sjáum við aragrúa mynda af daglegu lífi fólksins í landinu í þeirri veröld sem var. Þær eru angi af þeirri alþýðumenningu og alþýðuskemmtun sem um langan aldur þótti of ómerkileg til að komast á bækur en þreifst engu að síður, tiltölulega óháð eða jafnvel í blóra við hina opinberu menningu. Þær eru ekki skapaðar af einum höfundi heldur mörgum, þar sem þær hafa gengið manna á milli og mótast bæði af flytjendum og áheyrendum. Þær ættu því öðrum bókmenntum fremur að geta birt okkur einhvers konar félagslega vitund, heimssýn eða lífsskilning ákveðins hóps eða tímabils. Og í þjóðsögunum sjáum við einmitt hina lítils metnu og kúguðu samfélagshópa sem annars koma lítt eða ekki við sögu landsins né bókmenntanna, a.m.k. er hún aldrei skrifuð frá þeirra sjónarhóli. I þjóðsögunum eru alls kyns ómerkilegar persónur oftast söguhetjurnar, olnbogabörnin í fjölskyldunni, vinnumenn og vinnukonur, smalar og sauðamenn. Og ótrúlega margar þessara sagna hafa konur í aðalhlut- verkum og fjalla beinlínis um líf þeirra og vandamál. Hér á eftir verður reynt að fara í saumana á nokkrum íslenskum huldufólkssögum. Þær eru sóttar í þjóðsagnasafn Jóns Arnasonar en það kom fyrst út árið 1862 og hefur m. a. að geyma yfir 300 álfasögur sem skráðar hafa verið fyrir og um miðja 19. öld. Þær eru flokkaðar eftir efni og hef ég haldið mig við tvo flokka: Huldufólk leitar lags við mennskar manneskjur og Jóla- og nýársgleðir álfa. Af skiljanlegum ástæðum er erfitt að tímasetja þjóðsögur, raunar er skrásetningartíminn þar eini fasti punkturinn og endanleg gerð sögunn- ar verður að skrifast á reikning síðasta sögumanns. Þess vegna getur verið forvitnilegt að bera saman mismunandi gerðir sömu sagna með tilliti til þess hvenær þær eru skráðar og eftir hverjum. Safnarar J.A. eru flestir karlkyns, enda mest leitað til presta og pamfíla eða alþýðusagn- fræðinga og grúskara. Stundum geta þeir þó heimildarmanna og af þeim ca 110 sögum sem ég hef skoðað betur en aðrar eru 36 feðraðar á þann hátt. Þar af eru 22 hafðar eftir konum, 11 eftir körlum og 3 eftir báðum kynjum. Almennt má segja að huldufólkssögurnar snúist um ýmisleg sam- skipti þeirra tveggja þjóða sem samkvæmt þjóðtrúnni byggja landið, huldufólks og mennskra manna. Eins og vænta má í slíku sambýli verða þar oft erjur milli granna, það er t. d. tekist á um lönd og bústaði, en oft er líka hjálpast að í lífsbaráttunni sem einkennist af sömu vandamálum í 322
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.