Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 78
Tímarit Máls og menningar opinberum bókmenntum aldarinnar, svo og mörg hundruð ár aftur í tímann. Loks kemur sá flokkur sem kom mér hvað mest á óvart og virðist eiga margt sameiginlegt með kvennabókmenntum okkar tíma, harmsögur af konum sem reyna að rísa gegn karlveldinu og ráða lífi sínu sjálfar. Jóla- og nýjársgleðir álfa Kynning aðstæðna í sögum þessum er misjöfn en yfirleitt er um að ræða bæ þar sem siður er að fara til messu á jóla- eða nýjársnótt en einhver einn skilinn eftir heima til að gæta bæjarins eða sinna skepnum. Oft er það talið illt hlutskipti, jafnvel lífshættulegt, því aðrir sem heima hafa setið hafa brjálast eða verið drepnir. Söguhetjur skiptast nokkuð jafnt á bæði kyn. Sé hún karlmaður er það yfirleitt aðkomumaður eða vinnumaður sem býðst til að verða eftir eða um það er samið við ráðninguna. Stúlkunni er hins vegar skipað að vera heima, oft sárnauðugri, enda er hún gjarnan vinnukona hjá vondri húsmóður eða olnbogabarn ef hún er bóndadóttir. Einhverntíma kvölds drífur svo að huldufólk sem heldur veislu í bænum. Örlög þess sem heima sat ráðast þá af því hvernig hann bregst við þessum óvæntu aðstæðum (sbr. prófraun hetjunnar hjá Propp). Sögurnar um kvenfólkið eru yfirleitt bæði lengri og flóknari að allri gerð, og allt aðrar kröfur gerðar til þeirra en karlanna. Þeir eru ráðsnjallir og djarfir, fela sig milli þilja eða undir gólfinu og þrauka þar af nóttina. Oft er dálítil hættustemmning meðan huldumenn standa við, þeir láta ófriðlega eða taka hundinn og slá honum við svo ráða má í afdrif heimamanns ef hann fyndist. Hörðustu söguhetjurnar ráðast fram við heppilegt tækifæri, flæma huldufólkið burt, drepa jafnvel einhverja og leggja undir sig góssið sem eftir verður. Síðan ekki söguna meir nema huldufólks verður ekki vart framar á þeim bæ og vinnu- manni nýtast gersemarnar til einhverra góðra hluta. Stúlkurnar virðast afturámóti fara í öllu að vana sínum, þær þrífa bæinn, taka til mat og kveikja ljós (en þessi myndarskapur fellur vel í kramið hjá huldufólkinu þegar það kemur), setjast svo bara einhvers- staðar afsíðis og bíða örlaga sinna, en ævinlega með bók í hendi. Sé getið innihaldsins er það guðsorð. Meðan á þessu stendur koma oft til stúlkunnar ókunnug börn, biðja hana um matarbita eða eru eitthvað vonarleg í kringum hana. Næst kemur huldufólkið og slær upp balli eða öðru sprelli, býður henni gjafir og reynir að fá hana með í leikinn. 324
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.