Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 78
Tímarit Máls og menningar opinberum bókmenntum aldarinnar, svo og mörg hundruð ár aftur í tímann. Loks kemur sá flokkur sem kom mér hvað mest á óvart og virðist eiga margt sameiginlegt með kvennabókmenntum okkar tíma, harmsögur af konum sem reyna að rísa gegn karlveldinu og ráða lífi sínu sjálfar. Jóla- og nýjársgleðir álfa Kynning aðstæðna í sögum þessum er misjöfn en yfirleitt er um að ræða bæ þar sem siður er að fara til messu á jóla- eða nýjársnótt en einhver einn skilinn eftir heima til að gæta bæjarins eða sinna skepnum. Oft er það talið illt hlutskipti, jafnvel lífshættulegt, því aðrir sem heima hafa setið hafa brjálast eða verið drepnir. Söguhetjur skiptast nokkuð jafnt á bæði kyn. Sé hún karlmaður er það yfirleitt aðkomumaður eða vinnumaður sem býðst til að verða eftir eða um það er samið við ráðninguna. Stúlkunni er hins vegar skipað að vera heima, oft sárnauðugri, enda er hún gjarnan vinnukona hjá vondri húsmóður eða olnbogabarn ef hún er bóndadóttir. Einhverntíma kvölds drífur svo að huldufólk sem heldur veislu í bænum. Örlög þess sem heima sat ráðast þá af því hvernig hann bregst við þessum óvæntu aðstæðum (sbr. prófraun hetjunnar hjá Propp). Sögurnar um kvenfólkið eru yfirleitt bæði lengri og flóknari að allri gerð, og allt aðrar kröfur gerðar til þeirra en karlanna. Þeir eru ráðsnjallir og djarfir, fela sig milli þilja eða undir gólfinu og þrauka þar af nóttina. Oft er dálítil hættustemmning meðan huldumenn standa við, þeir láta ófriðlega eða taka hundinn og slá honum við svo ráða má í afdrif heimamanns ef hann fyndist. Hörðustu söguhetjurnar ráðast fram við heppilegt tækifæri, flæma huldufólkið burt, drepa jafnvel einhverja og leggja undir sig góssið sem eftir verður. Síðan ekki söguna meir nema huldufólks verður ekki vart framar á þeim bæ og vinnu- manni nýtast gersemarnar til einhverra góðra hluta. Stúlkurnar virðast afturámóti fara í öllu að vana sínum, þær þrífa bæinn, taka til mat og kveikja ljós (en þessi myndarskapur fellur vel í kramið hjá huldufólkinu þegar það kemur), setjast svo bara einhvers- staðar afsíðis og bíða örlaga sinna, en ævinlega með bók í hendi. Sé getið innihaldsins er það guðsorð. Meðan á þessu stendur koma oft til stúlkunnar ókunnug börn, biðja hana um matarbita eða eru eitthvað vonarleg í kringum hana. Næst kemur huldufólkið og slær upp balli eða öðru sprelli, býður henni gjafir og reynir að fá hana með í leikinn. 324
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.