Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 79
Ljtíflingar og fleira fólk Loks kemur síðasta prófunin, fríður og fallegur huldumaður sem reynir að fara undir fötin hjá henni. Gefi hún huldubörnunum bita eða kertisstúf, sitji sem fastast við sína bók meðan gestirnir borða og skemmta sér og verjist allri áreitni mannsins fer allt vel. Enginn gerir henni mein og þegar fólkið fer skilur það eftir forláta kvenbúning, skart eða a. m. k. efni í pils, eða móðir barnanna og eiginkona kvennamannsins færir henni þetta fyrir að hafa verið góð við börnin en ekki manninn. Stundum lýkur sögunni með því að vegur stúlkunnar vex af þessu öllu og nýju fötin hressa upp á útlitið svo hún fær gott gjaforð og verður hin mesta gæfukona. Oftar er þó endurtekning á sama munstri með öfugum formerkjum, þ.e. hin vonda móðir olnbogabarnsins eða húsmóðir vinnustúlkunnar reynir að ná frá henni gersemunum og heimtar svo að vera heima næst. Hún fer hins vegar öfugt að, nennir ekki að sópa, ber frá sér barnungana, gengur í dansinn með huldufólkinu og/eða liggur marflöt fyrir huldumanninum. Þetta kann ekki góðri lukku að stýra, því í gleðinni lærbrotnar hún eða verður ær, og höndin sem barði börnin og klappaði huldumanninum visnar eða verður altekin óþolandi kvölum sem leiða hana að lokum til dauða. Uppeldishlutverk þessara sagna er augljóst, sérstaklega að því er varðar stúlkurnar, enda greinilega stórum vandasamara að vera kona. Karlinn á að vera klókur og harður í horn að taka og reiðubúinn að taka dálitla áhættu. Konan á hins vegar að vera hlýðin og óvirk, barngóð og þrifin, vinnusöm, guðrækin og skírlíf og frábitin öllu hoppi og híi, en þá getur hún líka endað sem biskupsfrú. Um það er eitt dæmi í sögunum. Hugmyndafræði kirkjunnar skín þarna alls staðar í gegn, áhersla hreintrúarstefnunnar á alvörugefni og vinnusemi og fordæmingu allrar gleði, næst kynlífi eru dansiböll það versta sem ung stúlka getur látið hafa sig í. Refsing vondu kvennanna leiðir líka óhjákvæmilega hugann að þeim boðskap ritningarinnar að ef auga þitt hneykslar þig þá skuli rífa það út, ef hönd þín hneykslar þig þá höggva hana af. En það má líka líta á söguna frá annarri hlið, sem draum fátækrar og kúgaðrar stúlku sem veit með sjálfri sér að hún er bæði fallegri, betri og siðsamari en hinar sem yfir hana eru settar, uppáhaldsheimasætan, móðirin eða húsfreyjan. Hún þarf bara að fá tækifæri til að sýna hvað í henni býr og falleg föt til að útlit hennar fái að njóta sín. En þar þarf eitthvað yfirnáttúrlegt að koma til. Vinnukonur höfðu oftar en hitt engin laun önnur en fæði og húsnæði auk nauðsynlegustu ígangsklæða 325
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.