Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 83
Ljúflingar og fleira fólk þær til þess, breyti hins vegar eðli athafnarinnar og þótt þær á brúðkaupsnóttina upplifi maka sinn sem ófreskju eða villidýr eigi hann fyrir sér að breytast í prins. Vafalaust hefur hjónabandið líka sitt að segja í þessu sambandi, það sem nýtur blessunar guðs og manna innan þess, er skepnuskapur undir öðrum kringumstæðum. Hugsanlega blandast slíkar siðgæðishugmynd- ir inn í okkar sögur líka, huldukonan er auðvitað fulltrúi frjálsra ásta eða öllu heldur kynlífs án ástar eða undanfarandi kynningar (það gæti kannski verið öðruvísi hjá hinu parinu). Hins vegar má gera ráð fyrir að einhverjir hinna eldri og reyndari séu í hjónabandi í mannheimum og þarmeð að drýgja hór í álfheimum, en vinnumenn og unglingar frekar lausir og liðugir. Það virðist þó ekkert atriði hér, heldur er það aldur og samfélagsstaða karlanna tveggja sem gerir gæfumuninn. A.m.k. 5 prest- ar og einn prestssonur eru í hlutverki fararstjóranna og tveir feður taka með sér son sinn. Alls staðar eru það þeir sem yngri eru og neðar í mannfélagsstiganum sem ekki ráða við aðstæðurnar. Athyglisvert er líka að jafnvel þar sem báðir karlarnir eru ungir er ástkona þess eldri samt nokkuð gömul, oft móðir hinnar. I því gæti falist sá vísdómur að frekar sé von að þetta lukkist með eldri og lífsreyndari konu. Stingur það óneitanlega í stúf við hugmyndafræði rómantíkurinnar sem er ríkjandi í opinberum bókmenntum aldarinnar. Þessar sögur hafa vafalaust kitlað tilfinningar ýmissa áheyrenda, enda aðstæður í upphafi dæmigerðar fyrir draumóra kynhungraðra karl- manna: fúsar og fallegar konur í næsta hól, óbundnar af siðgæðislög- málum mannheima. En í stað hinnar hamingjusömu lausnar ævintýris- ins þar sem losnar um allar hömlur verða þær yfirsterkari hér, unga manninn brestur kjark eða mistekst og megináhersla er lögð á illar afleiðingar þess. I stað þess að efla bjartsýni og losa menn við bælingar virðist þessi saga því fremur ala á óttanum, draga úr mönnum kjarkinn og innræta þeim þolinmæði. Þeir kjarkmestu eða háttsettu (sbr. prests- soninn) hafa kannski getað skynjað hana sem hvatningu, möguleikinn er vissulega fyrir hendi, persónugerður í eldri manninum. Fleiri hafa þó líklega dregið af þessu þann lærdóm að ungum mönnum og óreyndum, (og þar að auki fátækum) sé hollast að halda sig heima og forðast alla ævintýraleit. A.m.k. eru ótímabærar kynlífstilraunir stórvarasamar, slíkt er aðeins fyrir þá eldri eða efnaðri. Raunveruleikinn að baki er staðnað og stéttskipt samfélag, þar sem hvers kyns rótleysi og ævintýraþrá er illa séð og bælingin einn mikil- 329
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.