Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 83
Ljúflingar og fleira fólk þær til þess, breyti hins vegar eðli athafnarinnar og þótt þær á brúðkaupsnóttina upplifi maka sinn sem ófreskju eða villidýr eigi hann fyrir sér að breytast í prins. Vafalaust hefur hjónabandið líka sitt að segja í þessu sambandi, það sem nýtur blessunar guðs og manna innan þess, er skepnuskapur undir öðrum kringumstæðum. Hugsanlega blandast slíkar siðgæðishugmynd- ir inn í okkar sögur líka, huldukonan er auðvitað fulltrúi frjálsra ásta eða öllu heldur kynlífs án ástar eða undanfarandi kynningar (það gæti kannski verið öðruvísi hjá hinu parinu). Hins vegar má gera ráð fyrir að einhverjir hinna eldri og reyndari séu í hjónabandi í mannheimum og þarmeð að drýgja hór í álfheimum, en vinnumenn og unglingar frekar lausir og liðugir. Það virðist þó ekkert atriði hér, heldur er það aldur og samfélagsstaða karlanna tveggja sem gerir gæfumuninn. A.m.k. 5 prest- ar og einn prestssonur eru í hlutverki fararstjóranna og tveir feður taka með sér son sinn. Alls staðar eru það þeir sem yngri eru og neðar í mannfélagsstiganum sem ekki ráða við aðstæðurnar. Athyglisvert er líka að jafnvel þar sem báðir karlarnir eru ungir er ástkona þess eldri samt nokkuð gömul, oft móðir hinnar. I því gæti falist sá vísdómur að frekar sé von að þetta lukkist með eldri og lífsreyndari konu. Stingur það óneitanlega í stúf við hugmyndafræði rómantíkurinnar sem er ríkjandi í opinberum bókmenntum aldarinnar. Þessar sögur hafa vafalaust kitlað tilfinningar ýmissa áheyrenda, enda aðstæður í upphafi dæmigerðar fyrir draumóra kynhungraðra karl- manna: fúsar og fallegar konur í næsta hól, óbundnar af siðgæðislög- málum mannheima. En í stað hinnar hamingjusömu lausnar ævintýris- ins þar sem losnar um allar hömlur verða þær yfirsterkari hér, unga manninn brestur kjark eða mistekst og megináhersla er lögð á illar afleiðingar þess. I stað þess að efla bjartsýni og losa menn við bælingar virðist þessi saga því fremur ala á óttanum, draga úr mönnum kjarkinn og innræta þeim þolinmæði. Þeir kjarkmestu eða háttsettu (sbr. prests- soninn) hafa kannski getað skynjað hana sem hvatningu, möguleikinn er vissulega fyrir hendi, persónugerður í eldri manninum. Fleiri hafa þó líklega dregið af þessu þann lærdóm að ungum mönnum og óreyndum, (og þar að auki fátækum) sé hollast að halda sig heima og forðast alla ævintýraleit. A.m.k. eru ótímabærar kynlífstilraunir stórvarasamar, slíkt er aðeins fyrir þá eldri eða efnaðri. Raunveruleikinn að baki er staðnað og stéttskipt samfélag, þar sem hvers kyns rótleysi og ævintýraþrá er illa séð og bælingin einn mikil- 329
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.