Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 85
Ljúflingar og fleira fólk ástin og barnið. í sveitinni verður hún að lúta vilja föður síns, hann velur henni eiginmann, þar er ástlítið hjónaband og barnlaust, a.m.k. er aldrei minnst á að þau eigi börn. Ef við skoðum atburðarásina í fyrri hluta sögunnar og þau öfl sem þar takast á er ljóst að stúlkan er gerandinn eða a.m.k. vill vera það, takmarkið sem hún keppir að er ást og hamingja, lausn undan feðravaldinu. Henni til aðstoðar er frjálsræðið í selinu og huldumaður- inn sem hjálpar henni að leyna hrösun sinni, og hann á einnig að færa henni hamingjuna. En tilraunir hennar til að ráða lífi sínu sjálf rekast á sjálfa samfélagsgerðina. Samkvæmt henni er hún aðeins andlag (objekt), hlutur sem karlmenn ráðskast með, faðir hennar gefur hana öðrum manni. Komin í hjónabandið reynir hún þess vegna aðra leið. Hún er ekki alveg búin að gefast upp, reynir enn að vera gerandinn, en í stað hamingjunnar er takmarkið nú aðeins þolanlegt líf, einhvers konar sátt við hlutskiptið fyrst það er nú einu sinni óhjákvæmilegt. Sér til hjálpar grípur hún nú til bælingarinnar, reynir að tryggja að hún þurfi aldrei að sjá elskhugann framar og hyggst þannig halda tilfinningum sínum í skefjum. En andstæðingurinn, bófinn í sögunni, er enn sem fyrr karl- veldið, nú persónugert í eiginmanninum sem ræður yfir henni, þvingar hana til að hitta huldumanninn, rífur þar með upp gömul sár og neyðir hana til að horfast í augu við tilfinningar sínar og kúgunina um leið. Hann rýfur alla samninga og getur það, því hans er valdið. Báðar þessar leiðir eru henni því lokaðar. Það verður henni óbærilegt, eina lausnin er dauðinn. Ég fæ ekki betur séð en þessir tveir valkostir, bælingin eða dauðinn, séu einmitt þær lausnir sem algengastar eru og hafa verið í öllum sögum af uppreisnarkonum, þar á meðal nútíma kvennabókmenntum. Þær snúast einmitt oft um tilraunir kvenhetjunnar til að finna sjálfa sig og ráða lífi sínu sjálf, meðan flest önnur öfl sögunnar vinna að því að halda henni í hlutverki andlagsins. Selmatseljusöguna er ómögulegt að lesa öðru vísi en sem ákveðna gagnrýni á karlveldið eða a.m.k. tjáningu greinilegrar vitundar um kúgun kvenna. Að andstæðingarnir í sögunni eru karlar og konur, en ekki bara einstaklingar og samfélag, er undirstrikað á ýmsa vegu. Þannig er t.d. aldrei minnst á móður stúlkunnar, oftast virðist hún enga eiga eða a.m.k. á hún engan þátt í átökunum. Það er alltaf faðirinn sem er reiður þegar hún er álitin ólétt, faðirinn sem lætur vakta hana, verður enn 331
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.