Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 85
Ljúflingar og fleira fólk ástin og barnið. í sveitinni verður hún að lúta vilja föður síns, hann velur henni eiginmann, þar er ástlítið hjónaband og barnlaust, a.m.k. er aldrei minnst á að þau eigi börn. Ef við skoðum atburðarásina í fyrri hluta sögunnar og þau öfl sem þar takast á er ljóst að stúlkan er gerandinn eða a.m.k. vill vera það, takmarkið sem hún keppir að er ást og hamingja, lausn undan feðravaldinu. Henni til aðstoðar er frjálsræðið í selinu og huldumaður- inn sem hjálpar henni að leyna hrösun sinni, og hann á einnig að færa henni hamingjuna. En tilraunir hennar til að ráða lífi sínu sjálf rekast á sjálfa samfélagsgerðina. Samkvæmt henni er hún aðeins andlag (objekt), hlutur sem karlmenn ráðskast með, faðir hennar gefur hana öðrum manni. Komin í hjónabandið reynir hún þess vegna aðra leið. Hún er ekki alveg búin að gefast upp, reynir enn að vera gerandinn, en í stað hamingjunnar er takmarkið nú aðeins þolanlegt líf, einhvers konar sátt við hlutskiptið fyrst það er nú einu sinni óhjákvæmilegt. Sér til hjálpar grípur hún nú til bælingarinnar, reynir að tryggja að hún þurfi aldrei að sjá elskhugann framar og hyggst þannig halda tilfinningum sínum í skefjum. En andstæðingurinn, bófinn í sögunni, er enn sem fyrr karl- veldið, nú persónugert í eiginmanninum sem ræður yfir henni, þvingar hana til að hitta huldumanninn, rífur þar með upp gömul sár og neyðir hana til að horfast í augu við tilfinningar sínar og kúgunina um leið. Hann rýfur alla samninga og getur það, því hans er valdið. Báðar þessar leiðir eru henni því lokaðar. Það verður henni óbærilegt, eina lausnin er dauðinn. Ég fæ ekki betur séð en þessir tveir valkostir, bælingin eða dauðinn, séu einmitt þær lausnir sem algengastar eru og hafa verið í öllum sögum af uppreisnarkonum, þar á meðal nútíma kvennabókmenntum. Þær snúast einmitt oft um tilraunir kvenhetjunnar til að finna sjálfa sig og ráða lífi sínu sjálf, meðan flest önnur öfl sögunnar vinna að því að halda henni í hlutverki andlagsins. Selmatseljusöguna er ómögulegt að lesa öðru vísi en sem ákveðna gagnrýni á karlveldið eða a.m.k. tjáningu greinilegrar vitundar um kúgun kvenna. Að andstæðingarnir í sögunni eru karlar og konur, en ekki bara einstaklingar og samfélag, er undirstrikað á ýmsa vegu. Þannig er t.d. aldrei minnst á móður stúlkunnar, oftast virðist hún enga eiga eða a.m.k. á hún engan þátt í átökunum. Það er alltaf faðirinn sem er reiður þegar hún er álitin ólétt, faðirinn sem lætur vakta hana, verður enn 331
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.