Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 86
Tímarit Máls og menningar reiðari þegar henni tekst að losa sig við barnið, skipar henni að giftast o.s.frv. „Eg er hrædd um að ég fái því ekki ráðið fyrir föður mínum,“ segir hún við huldumanninn þegar hann biður hana að bíða sín þrjá vetur. Kvennasamstaðan birtist líka í því að hún segir annarri konu leyndarmálið, þjónustustúlku eða tengdamóður sinni, þær þegja yfir því þangað til hún er dáin, einu sinni er meira að segja tekið fram um tengdamömmu að hún „vorkennir henni mikið“. Mætti þó kannski eins búast við að sú stæði með syni sínum sem vissulega hefur fengið svikna vöru, spjallaða mey. Hér höfum við semsagt systralagið sem femínistar eru að eftirlýsa í bókmenntunum. Þessi saga hefur augljóslega allt annað hlutverk en ævintýrin, hún miðlar hvorki bjartsýni né lífstrú, hér hrynja allar skýjaborgir. Astin og hamingjan eiga ekki heima í þessari veröld, tilraunir kvenna til að höndla þau gæði eru dæmdar til að mistakast því þær mega sín einskis gagnvart karlveldinu. Huldumaðurinn er tákn þeirra tilfinninga sem konan hefur útilokað úr lífi sínu, samningurinn við bóndann viðleitni hennar til að halda ákveðnu sjálfstæði og jafnrétti í hjónabandinu. Hvorugt getur eiginmaðurinn sætt sig við þegar til á að taka, hann vill eiga hana með húð og hári og ganga úr skugga um að hann ráði yfir henni að öllu leyti. Það er hins vegar líka vonlaust. Kona sem hefur verið gefin honum nauðug getur aldrei orðið hans að fullu og öllu. Því er báðum fyrir bestu að vekja ekki dýrið sem sefur. Það skilur hann hins vegar ekki fyrr en um seinan og eftir dauða konunnar er það hann sem aldrei lítur glaðan dag framar. Hinar ýmsu gerðir sögunnar gera ýmist að leggja áherslu á þennan boðskap hennar eða draga úr honum. Þar kemur m.a. til mismunandi lífssýn og áhugamál sögumanna. Ein útgáfan er t.d. skráð eftir handriti Olafs í Purkey, alþýðufræðimanns sem mun hafa verið uppi aðeins fyrr en Jón Árnason. Hann nennir ekki að tíunda það harðræði sem stúlkan er beitt eftir ævintýrið með huldumanninum, þó hann viti vel af því, segir aðeins: „var faðir hennar óhýr við hana um hvað ég fremur ei skrifa.“ Þó átökin og kúgunin séu mjög greinileg í handriti hans hafa þau verið enn meiri hjá þeim sem sagði honum söguna. I þessu sambandi er merkilegt að bera saman þær tvær aðrar gerðir sögunnar sem feðraðar eru í safninu, þ.e. heimildarmenn nafngreindir. Önnur er skráð eftir „húsfrú Helgu Benediktsdóttur Egilsen“, heitir Selmatseljan og er mjög vel byggð, dramatísk og spennandi og engir lausir endar eða gloppur eins og oft vill verða í þjóðsögum. Hún er 332
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.