Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 87
Ljúflingar og fleira fólk jafnframt ein þeirra sem leggja mesta áherslu á átökin, kúgunina og ekki síst uppreisnina. Dæmi um það eru orð húsfreyju þegar bóndi hennar neyðir hana til að kyssa gestinn: „I flestu sýnir þú að þú metur mig lítils, fyrst í því að þú tókst við mönnum þessum að mér fornspurðri og nú aftur þar sem þú vilt þröngva mér til þess að minnast við þá. En ekki fyrir það, ég skal hlýða, en þú skalt fyrir sjá því þar á ríður líf mitt.“ Svo snarast hún inn, kyssir gestina og springur af harmi. Þessi ræða er lengri en venja er í þjóðsögum og ekki líkleg til að geymast lengi orðrétt. Trúlegra er að húsfrú Helga hafi lagt konunni hana í munn. Ef svo er sýnir það að hún hefur átt auðvelt með að setja sig í hennar spor þó yfirstéttarkona væri. Hin gerðin heitir Selið og er skráð orðrétt „eftir handriti Jóns Þórðarsonar," en sá mun okkur kunnugri undir nafninu Jón Thor- oddsen. Hann hefur augljóslega samið hana algjörlega upp því stíllinn er gjörólíkur því sem gerist í þjóðsögum og sagan eins og kafli úr rómantískri skáldsögu. Það sem húsfrú Helga leggur áherslu á er flest horfið með öllu. I upphafi er hástemmd lýsing á náttúrunni kringum selið og síðan fyrsta fundi hjúanna, huldumaðurinn heldur ræðu um ástina og stúlkan „vissi ekki fyrr en hún lá í faðmi hans og ástin sem hún hafði áður gert sér einungis daufa hugmynd um hafði nú gagntekið hjarta hennar.“ Svo er farið fljótt yfir sögu, sagt að hann hafi heimsótt hana oftar og svo hafi farið að hún hafi átt barn í selinu, hann tekið það með sér. Síðan er hlaupið yfir 12 ár og byrjað aftur á nýrri náttúrustemmningu, það er laugardagskvöld, „sólin að renna til viðar og sló gullroða á jaðrana á skýjabólstrunum.“ Húsfreyja situr úti á hlaði með bónda sínum, þau ræða um veðurútlitið og kalla hvort annað „hjartað mitt“ og „góðan mín.“ Þá birtast huldumennirnir, hún hleypur í bæinn og vill ekki tala við þá. Næsta morgun er kirkjuferð og bóndi kemst að því að kona hans hefur ekki kvatt gestina. „Farðu þá heim aftur elskan mín og gerðu það,“ segir hann. Hún fer að gráta og segir að þessa muni hann iðra, snýr heim og springur af harmi eins og hinar. Þetta er allt og sumt sem eftir er af kúgun eða átökum, hvergi er minnst á föður hennar né tildrög að hjónabandinu. Kvennasamstaðan er líka dottin út, engar aðrar konur eru í sögunni, sonurinn kemur upp um leyndarmálið sem faðir hans hefur sagt honum. Hér höfum við því gott dæmi um þann mun sem er á þjóðsögunni og hinum eiginlegu bókmenntum tímabilsins. Jón er á valdi rómantísku 333
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.