Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 88
Tímarit Máls og menningar stefnunnar og brýtur þjóðsagnahefðina til að miðla allt öðrum boð- skap, vafalaust án þess að gera sér sjálfur grein fyrir því. Auk útmálunar á fegurð landsins og friðsældinni í sveitinni er saga hans tvær róman- tískar ástarsenur og ekkert þar á milli, í þeirri fyrri er kvenpersóna hans óvirk og á valdi ástarinnar og karlmannsins, í þeirri seinni hamingju- söm húsmóðir og eiginkona og því gjörsamlega út í hött að láta hana springa af harmi þó aldrei nema komi gestir sem hún þekkir frá fornu fari. Niðurlag Að lokum get ég ekki stillt mig um að hnýta hér við stuttri sögu sem gæti verið vísbending um þann sagnfræðilega kjarna sem hugsanlega leynist í þessum sögum. Þar segir að Ragnheiður Pálsdóttir, móðir Brynjólfs biskups Sveinssonar og amma hinnar sögufrægu Ragnheiðar biskupsdóttur, þá heimasæta, hafi kvatt með sér bónda nokkurn fram á dal, horfið þar nokkuð lengi og komið aftur svuntulaus. Hafði hún þá alið barn í álfhól og gaf bónda fé til að hann þegði yfir. Þó nútíma lesanda þyki sem svunta Ragnheiðar muni annars staðar niðurkomin en í álfhól og þagmælska bónda hafi greinilega brugðist, virðist það ekki hafa komið að sök. Ragnheiður sýnist hafa komist áfram í lífinu ekki síður en hinar skírlífu og hreinhjörtuðu meyjar í fyrstu sögunum hér að framan, enda réttlætið í heimi hér ekki jafn óskeikult og þar. Ekkert vitum við samt hvað hún hugsaði á leiðinni heim, hvað varð um huldumanninn hennar eða hvort nokkur maður sá hana glaða í hjónabandinu. Þannig er það með allar þessar sögur, þær vekja fleiri spurningar en þær svara. Því betur sem þær eru skoðaðar, þeim mun fleiri leiðir sér maður opnast til allra átta— og langar að fara þær allar. Greining mín á þessum þremur eða fjórum sögum hér að framan er því engan veginn tæmandi. Margar aðrar eru líka ekki síður áhugaverðar, þó þær bíði betri tíma. Skal ég nú reyna að draga hér fram nokkrar meginlínur sem mér virðist mega greina, bæði í þeim sögum sem hér hafa verið til umræðu og hinum sem skemmra eru á veg komnar. Að því er varðar þjóðfélagsmynd og hugmyndafræði er mest áber- andi stéttaskiptingin og hið tvöfalda siðgæði, hinn mikli munur sem er á hlutverkum kynjanna og þeim kröfum sem gerðar eru til þeirra, svo og ólíkir draumar og væntingar karla og kvenna. Sögurnar um ungu stúlkurnar í jólagleðinni eru hrein prédikun um guðsótta og góða siði 334
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.