Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 88
Tímarit Máls og menningar stefnunnar og brýtur þjóðsagnahefðina til að miðla allt öðrum boð- skap, vafalaust án þess að gera sér sjálfur grein fyrir því. Auk útmálunar á fegurð landsins og friðsældinni í sveitinni er saga hans tvær róman- tískar ástarsenur og ekkert þar á milli, í þeirri fyrri er kvenpersóna hans óvirk og á valdi ástarinnar og karlmannsins, í þeirri seinni hamingju- söm húsmóðir og eiginkona og því gjörsamlega út í hött að láta hana springa af harmi þó aldrei nema komi gestir sem hún þekkir frá fornu fari. Niðurlag Að lokum get ég ekki stillt mig um að hnýta hér við stuttri sögu sem gæti verið vísbending um þann sagnfræðilega kjarna sem hugsanlega leynist í þessum sögum. Þar segir að Ragnheiður Pálsdóttir, móðir Brynjólfs biskups Sveinssonar og amma hinnar sögufrægu Ragnheiðar biskupsdóttur, þá heimasæta, hafi kvatt með sér bónda nokkurn fram á dal, horfið þar nokkuð lengi og komið aftur svuntulaus. Hafði hún þá alið barn í álfhól og gaf bónda fé til að hann þegði yfir. Þó nútíma lesanda þyki sem svunta Ragnheiðar muni annars staðar niðurkomin en í álfhól og þagmælska bónda hafi greinilega brugðist, virðist það ekki hafa komið að sök. Ragnheiður sýnist hafa komist áfram í lífinu ekki síður en hinar skírlífu og hreinhjörtuðu meyjar í fyrstu sögunum hér að framan, enda réttlætið í heimi hér ekki jafn óskeikult og þar. Ekkert vitum við samt hvað hún hugsaði á leiðinni heim, hvað varð um huldumanninn hennar eða hvort nokkur maður sá hana glaða í hjónabandinu. Þannig er það með allar þessar sögur, þær vekja fleiri spurningar en þær svara. Því betur sem þær eru skoðaðar, þeim mun fleiri leiðir sér maður opnast til allra átta— og langar að fara þær allar. Greining mín á þessum þremur eða fjórum sögum hér að framan er því engan veginn tæmandi. Margar aðrar eru líka ekki síður áhugaverðar, þó þær bíði betri tíma. Skal ég nú reyna að draga hér fram nokkrar meginlínur sem mér virðist mega greina, bæði í þeim sögum sem hér hafa verið til umræðu og hinum sem skemmra eru á veg komnar. Að því er varðar þjóðfélagsmynd og hugmyndafræði er mest áber- andi stéttaskiptingin og hið tvöfalda siðgæði, hinn mikli munur sem er á hlutverkum kynjanna og þeim kröfum sem gerðar eru til þeirra, svo og ólíkir draumar og væntingar karla og kvenna. Sögurnar um ungu stúlkurnar í jólagleðinni eru hrein prédikun um guðsótta og góða siði 334
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.